นายกฯ ห่วงใย สั่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Saturday October 10, 2020 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ห่วงใย สั่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้ กองทัพ กระทรวงมหาดไทย กอ.รมน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และวาตภัย ตลอดจนการอพยพประชาชน ขนย้ายสิ่งของประชาชนไปในที่ปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งนี้รัฐบาลโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้เฝ้าระวังสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด โดยขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์ และรับฟังการแจ้งเตือนจากทางราชการ

ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานจากอิทธิพลพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) กอปรกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2563 ? ปัจจุบัน (10 ตุลาคม 2563 เวลา 06.00 น.) ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก และวาตภัย ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ นคราชสีมา สระแก้ว กาญจนบุรี ชัยนาท รวม 17 อำเภอ 36 ตำบล 93 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 479 ครัวเรือน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แยกเป็น น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำไหลหลาก มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรวม 3 จังหวัด 14 อำเภอ 30 ตำบล 79 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 463 ครัวเรือน

-จ.นครราชสีมา เกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ 10 อำเภอ ดังนี้ อำเภอปากช่อง อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอปักธงชัย อำเภอโนนสูง อำเภอชุมพวง อำเภอห้วยแถลง อำเภอทะเมนชัย อำเภอพิมาย อำเภอจักราช และอำเภอวังน้ำเขียว รวม 22 ตำบล 62 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 444 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะได้รับผลกระทบ 1,950 ไร่ ปัจจุบันฝนหยุดตก ระดับน้ำทรงตัว

-จ.สระแก้ว เกิดฝนตกต่อเนื่องทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวังสมบูรณ์ อำเภอคลองหาด และอำเภอวังน้ำเย็น รวม 6 ตำบล 13 หมู่บ้าน บ้านประชาชนได้รับผลกระทบ 7 ครัวเรือน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

-จ.กาญจนบุรี เกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอท่ามะกา รวม 2 ตำบล 4 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 12 ครัวเรือน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว วาตภัย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 2 จังหวัด 3 อำเภอ 6 ตำบล 14 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 16 หลัง

-จ.ชัยนาท เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอสรรคบุรี รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 2 หลัง เสาไฟฟ้าล้ม 2 ต้น กาญจนบุรี เกิดวาตภัยในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพนมทวน และอำเภอศรีสวัสดิ์ รวม 5 ตำบล 13 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 14 หลัง

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้างหรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ