นายกฯสั่งเร่งประชาสัมพันธ์เนื้อหาร่าง รธน./จัดทำแผ่นพับการ์ตูนอ่านง่าย

ข่าวทั่วไป Saturday August 4, 2007 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ยอมรับในรายการ “เปิดบ้านพิษณุโลก" ว่า การทำให้ประชาชนเข้าใจในเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 เป็นสิ่งสำคัญ และในฐานะที่เคยมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2540 พบว่า ร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ไม่ได้เป็นอะไรที่แปลกใหม่ แต่เป็นรัฐธรรมนูญที่ปรับปรุงแก้ไขจากปี 2540 และมีความต่อเนื่องกัน
“ผมรู้ว่า มีประเด็นที่สำคัญ ๆ อะไร ที่มีการปรับปรุงแก้ไขบ้าง ผมได้สั่งการให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกคำชี้แจง และเป็นแผ่นพับ ซึ่งเป็นการ์ตูนง่าย ๆ ว่าประเด็นสำคัญในเรื่องสิทธิ ที่มีการแก้ไขจากฉบับที่ผ่านมามีอะไรบ้าง ที่เป็นจุดสำคัญ ก็จะทำให้เข้าใจง่าย และยังจะมีการชี้แจงผ่านทางทีวีอีกหลายรอบ หลายวาระ" นายกรัฐมนตรี กล่าว
ส่วนที่มีการติงว่า ที่ผ่านมารัฐบาลประชาสัมพันธ์เรื่องรัฐธรรมนูญน้อยไป จำเป็นจะต้องให้ข้อมูลมากกว่านี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การโฆษณาไม่ได้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่เป็นหน้าที่ของสภาร่างรัฐธรรมนูญ และเรื่องการลงประชามติ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รัฐบาลมีหน้าที่สนับสนุน ซึ่งรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้ ทั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ และ กกต. เพื่อไปดำเนินการ ถือว่ารัฐบาลได้ทำหน้าที่ไปแล้ว ส่วนต่อจากนี้จะทำอย่างไร เป็นหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ