ซูเปอร์โพลเผยคนห่วงม็อบทำเศรษฐกิจเสียหาย อยากให้บ้านเมืองสงบโดยเร็ว

ข่าวทั่วไป Sunday October 18, 2020 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "ทำไมทำร้ายประเทศไทยของฉัน" เมื่อสอบถามถึงคำถามที่ประชาชนอยากถาม พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 87.9% อยากถามว่า ทำร้ายประเทศไทยของฉันทำไม ปลุกปั่นกระแสแตกแยกของคนในชาติของฉันทำไม ทำไปเพื่ออะไร ทำเพื่อใคร ทำไมเลือกทำตอนนี้ ในขณะที่ 12.1% ไม่อยากถาม

เมื่อถามถึงความเห็นต่อภาพเศรษฐกิจเกาะฮ่องกง ก่อนและหลังม็อบคนรุ่นใหม่และความขัดแย้งรุนแรงบานปลายของคนในเกาะฮ่องกง พบว่า ส่วนใหญ่ 93.4% ระบุเสียหายแย่หนักลงไปอีก หลังมีม็อบขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ความแตกแยกของคนในเกาะฮ่องกง ในขณะที่ 6.6% ระบุไม่แย่ ไม่เสียหาย

เมื่อถามถึงความเห็นต่อภาพเศรษฐกิจของประเทศลิเบีย ก่อนและหลังขัดแย้งรุนแรงบานปลาย เกิดจลาจล ต่างชาติอ้างความชอบธรรมเข้าแทรกแซง พบว่า ส่วนใหญ่ 91.3% ระบุเสียหาย แย่หนักลงไปอีก ในขณะที่ 8.7% ระบุว่าไม่แย่ ไม่เสียหาย

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความเห็นต่อภาพเศรษฐกิจของประเทศไทย ก่อนและหลังม็อบขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ความแตกแยกของคนในชาติ พบว่า ส่วนใหญ่ 92.8% ระบุว่าเสียหาย แย่หนักลงไปอีก ในขณะที่ 7.2% ระบุว่าไม่แย่ ไม่เสียหาย

ขณะเดียวกันคนส่วนใหญ่ 97.3% ระบุว่าเป็นทุกข์และเดือดร้อน จากการชุมนุม ม็อบ ถ้าเกิดวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโควิดที่แย่ลงไปอีก ในขณะที่เพียง 2.7% ระบุว่าไม่ทุกข์ ไม่เดือดร้อนอะไร

อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่ 93.4% ยังคงอยากเห็นและต้องการให้คนไทย รู้รักสามัคคี บ้านเมืองสงบสุขโดยเร็ว แต่มีเพียง 6.6% ไม่อยากเห็น ไม่ต้องการ นอกจากนี้ คนส่วนใหญ่หรือ 93.2% สนับสนุนให้ทำประชาธิปไตยอย่างสงบสุข แก้ขัดแย้งกันในสภามากกว่าพาคนลงถนน โดยมีเพียง 6.8% ระบุว่าไม่สนับสนุน

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากกรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,891 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 14 - 17 ต.ค.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ