จีนทดลองสั่งห้ามวิ่งรถในปักกิ่ง หวังประเมินคุณภาพอากาศก่อนโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2007 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนได้ทดลองสั่งห้ามรถยนต์ 1 ล้านคันวิ่งในถนนหนทางต่างๆในปักกิ่งวันนี้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการทดลองเพื่อวิเคราะห์ว่า หากมีการควบคุมการจราจรอย่างเข้มงวดแบบนี้แล้ว จีนจะสามารถปรับปรุงคุณภาพอากาศในปักกิ่งให้ดีขึ้นได้หรือไม่ ก่อนที่จีนจะทำหน้าที่เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า
ทั้งนี้ จีนจะสั่งห้ามรถวิ่งในปักกิ่งวันนี้จนถึงวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ โดยรถที่มีป้ายเลขทะเบียนเลขคี่จะไม่สามารถวิ่งเข้าปักกิ่งได้ในช่วงวันเสาร์และจันทร์ที่จะถึงนี้
นายฌ้าค ร็อก ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า งานที่จะมีการจัดกลางแจ้งในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปีหน้านั้นอาจจะจัดขึ้นคนละวันกัน หากสภาพมลภาวะทางอากาศในปักกิ่งแย่จนเกินไป
สภาพการจราจรในปักกิ่งวันนี้เบาบางลง ขณะเดียวกันตำรวจก็ต้องมีงานเพิ่มคือ การดึงรถที่มีป้ายทะเบียนเป็นเลขคู่ที่เผลอวิ่งเข้ามาในปักกิ่ง โดยทางการจีนได้ประเมินว่า จะมีประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนใช้ระบบขนส่งสาธารณะในช่วงการทดลองตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันจันทร์
จาง เหว่ย ที่เดินทางด้วยรถไฟใต้ดินมาทำงานกล่าวว่า Wดูเหมือนว่าจะมีผู้ใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น ทำให้ผมต้องเผื่อเวลาการเดินทางมากขึ้นกว่าเดิมW
ทั้งนี้ จีนมีรถยนต์ที่จดทะเบียนในปักกิ่งมากกว่า 3 ล้านคัน และตัวเลขดังกล่าวก็เพิ่มขึ้นถึงประมาณ 1,000 คันต่อวัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ