ศบค.เปิดให้ต่างชาติเข้าประเทศไทยเพิ่มเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 21, 2020 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ได้อนุมัติให้ผ่อนคลายมาตรการบังคับใช้กฎหมายใน 7 กิจการ ได้แก่

1.การเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรของคณะมนตรีแห่งรัฐและ รมว.ต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ

2.การอนุญาตให้ลูกเรือสัญชาติบริติชและสัญชาติเช็กเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางน้ำ

3.การกำหนดประเทศและเมืองต้นทางที่ได้รับการผ่อนผันให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยการขอรับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa (STV) เริ่มจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำตามประกาศของกรมควบคุมโรค ได้แก่ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สวีเดน ฟินแลนด์ เดนมาร์ก สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ เกลาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และ สิงคโปร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยอยู่แล้ว โดยนักท่องเที่ยวชุดแรก 39 คนเดินทางมาจากประเทศจีนเมื่อวานนี้

4.การอนุญาตให้สายการบินทำการบินแบบมีผู้โดยสารเปลี่ยนลำ (Transfer Passenger)

5.การอนุญาตให้กลุ่มเรือยอร์ชท่องเที่ยวที่แจ้งความประสงค์ขอเข้ามาในราชอาณาจักรจำนวน 60 ลำ เป็นประเภท SUPERYACHT จำนวน 27 ลำ และประเภท Cruiser จำนวน 33 ลำ ซึ่งจะมีลูกเรือและผู้โดยสารรวม 600-650 คน สร้างรายได้เข้าประเทศปีละ 2,100 ล้านบาท

6.การขออนุญาตให้ลูกเรือต่างชาติเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขึ้นเรือออกจากราชอาณาจักร (Sign on)

7.การผ่อนผันให้กลุ่มบุคคลเข้าประเทศไทยโดยเข้าสู่การกักกันตัวแบบ Wellness Quarantine โดยมีแนวทางที่จะสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ ไม่ใช่เกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ