(เพิ่มเติม) ม็อบราษฎร ยึดพื้นที่แยกราชประสงค์ตามนัด พร้อมจัดกิจกรรมขับไล่นายกฯ

ข่าวทั่วไป Sunday October 25, 2020 21:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. ตามที่นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน หนึ่งในแกนนำคนสำคัญของกลุ่มราษฎร ได้นัดหมายไว้ จนทำให้ปิดเส้นทางจราจรบริเวณแยกราชประสงค์ ฝั่งมุ่งหน้าประตูน้ำไปโดยปริยาย ก่อนจะขยายพื้นที่ออกไปทางฝั่งมุ่งหน้าสวนลุมพินี หลังจากมีประชาชนเดินทางมาเข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก สำหรับกิจกรรมหลักวันนี้มุ่งเน้นการขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกร้ฐมนตรี หลังจากที่ปฏิเสธการลาออกจากตำแหน่ง ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้สลับขึ้นปราศรัยโจมตีการทำงานของพล.ประยุทธ์ สลับกับการตะโกนขับไล่นายกรัฐมนตรีเป็นระยะ ๆ

เพจเฟซบุ๊ก เยาวชนปลดแอก โพสต์ข้อความ "ใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น!" โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ จัดชุมนุมในเวลา 16.00 น. บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ส่วนพื้นที่ภาคกลาง จัดชุมนุม เวลา 17.00 น. วงเวียนศรีสุริโยทัย (วงเวียนสระแก้ว) ลพบุรี และเวลา 16.30 น. สามแยกพระประแดง สมุทรปราการ , ภาคตะวันออก เวลา 16.00 น. ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย ชลบุรี เวลา 17:00-21:00 แหลมแท่น บางแสน ชลบุรี และเวลา 17.00 น. ศาลากลางเก่า ปราจีนบุรี ส่วนภาคใต้ เวลา 15.30 น. วงเวียนกสันติภาพ นราธิวาส เวลา 16.00 น. ลานวัฒนธรรมข้างตลาดเซ็นเตอร์พอยท์ ตรัง และเวลา 17.00-20.00 น. สะพานนริศ สุราษฎร์ธานี

นอกจากนี้ยังจัดชุมนุมในต่างประเทศ โดยเวลา 13.00 น. Shibuya Station (Hachiko area) ญี่ปุ่น และเวลา 15.30 น. Dongdaemun Design Plaza (DDP) เกาหลีใต้

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มราษฎร ยังคงเหมือนเดิม คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ,การร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และการปฏิรูปสถาบันฯ พร้อมเพิ่มเติมข้อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงแกนนำคนสำคัญ อย่างน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ,นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ,นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ที่ศาลอุทธรณ์ยังไม่ให้ประกันตัวด้วย

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มราษฎรวันนี้ ไม่มีแกนนำ และไม่มีการจัดตั้งเวที หรือรถขยายเสียงเคลื่อนที่ แต่อาศัยพื้นที่ตรงกลางแยกราชประสงค์ ใช้เป็นเวทีให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการแสดงออกมาร่วมเป็นแกนนำในการจัดทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก โดยอาศัยเพียงโทรโข่งในการปราศรัยกับผู้ชุมนุม สำหรับผู้ที่มาร่วมชุมนุมส่วนใหญ่อยู่ในวัยนักเรียน และวัยหนุ่มสาว โดยบางรายได้ร่วมชูป้าย"ประยุทธ์ ออกไป" รวมถึงยังมีผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) ที่มาในนามกลุ่มแดรกควีน (Drag Queen) ก็มาร่วมสร้างสีสันให้กับการชุมนุม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.ลุมพินี ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมก่อนเวลา 17.00 น. แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากผู้ชุมนุม

ส่วนบนสะพายลอยคนข้าม มีป้ายผ้าขนาดใหญ่ เขียนว่า "ราษฎรประสงค์" ซึ่งผู้ชุมนุมใช้เรียกถนนราชประสงค์แห่งนี้ว่า เป็นถนนราษฎรประสงค์ และเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันยืนร้องเพลงชาติ พร้อมกับชู 3 นิ้ว เป็นสัญญลักษณ์ด้วย ต่อมาในเวลาประมาณ 19.30 น. ได้เริ่มมีรถเครื่องเสียงเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม ทำให้บรรยากาศการชุมนุมมีความคึกคักขึ้น เมื่อมีผู้ชุมนุมสลับขึ้นกันปราศรัยโจมตีการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมกับตะโกนขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงตะโกนให้"ปล่อยเพื่อนเรา" เป็นระยะ ๆ

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมยังเป็นไปตามแนวทางเดิม 3 ข้อหลัก แต่ที่นัดมวลชนออกมาขับเคลื่อนในวันนี้เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็จะออกมากดดันเพื่อขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไปเรื่อย ๆ ภายใต้หลักการสันติ อหิงสา ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าการชุมนุมวันนี้จะยุติในเวลาประมาณ 20.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงเวลาประมาณ 21.00 น. การชุมนุมยังคงดำเนินต่อไป และยังคงมีผู้ร่วมชุมนุมสลับขึ้นปราศรัยบนรถเครื่องเสียงต่อเนื่อง ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) กลุ่มราษฎร มีนัดรวมตัวใเพื่อเดินขบวนจากแยกสามย่าน ไปยังสถานทูตเยอรมนี ในเวลาประมาณ 17.00 น. เพื่อกดดันรัฐบาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ