สธ.พบติดโควิดเพิ่มอีก 2 รายใน ASQ สมุทรปราการที่เดียวกับหญิงฝรั่งเศส

ข่าวทั่วไป Tuesday October 27, 2020 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า มีการตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ในชาวต่างชาติ 2 รายที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักอยู่ในสถานที่กักตัวทางเลือก (ASQ) ใน จ.สมุทรปราการ แห่งเดียวกับที่หญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อรายล่าสุด ซึ่งทำให้รวมแล้วใน ASQ แห่งนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิดรวม 3 ราย รายแรกคือ หญิงชาวฝรั่งเศสที่เดินทางไปเที่ยวเกาะสมุย ซึ่งได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนรายที่ 2 เป็นชาวเอเชีย เข้าพักใน ASQ วันที่ 8 ต.ค.63 และตรวจพบเชื้อวันที่ 19 ต.ค.63 ส่วนรายที่ 3 เป็นชาวยุโรป เข้าพักใน ASQ วันที่ 12 ต.ค.63 และตรวจพบเชื้อวันที่ 15 ต.ค.63

สำหรับการตรวจพบสารพันธุกรรมที่เครื่องออกกำลังกายภายในห้องฟิตเนสของ ASQ ดังกล่าวนี้ ยังอยู่ระหว่างการรอผลตรวจรหัสพันธุกรรม และตัวอย่างเชื้อ ซึ่งเมื่อได้ผลแล้วจะมีการแถลงให้ทราบอีกครั้ง

ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิรักษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แม้จะมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในหญิงชาวฝรั่งเศส ได้ในเวลาไล่เลี่ยกับผู้ป่วยอีก 2 รายที่อยู่ภายใน ASQ เดียวกัน แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ป่วยทั้ง 3 รายมีความเชื่อมโยงกัน ขณะนี้ยังสรุปได้เพียงว่ามีผู้ป่วยอยู่ในสถานกักตัวเดียวกัน 3 รายเท่านั้น และติดเชื้อในเวลาใกล้เคียงกัน ขณะนี้รายละเอียดอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้ขอให้สาธารณสุขจังหวัดสุมทรปรการ ใช้อำนาจในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สั่งการให้ ASQ แห่งนี้หยุดให้บริการชั่วคราว โดยจะไม่มีการเปิดรับผู้เข้าพักใหม่เพิ่มเติม และรอให้ผู้เข้าพักรายเดิมได้อยู่จนครบช่วงเวลาการกักตัวแล้ว จึงจะมีการปิดทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ ซึ่งจะไม่ใช้วิธีการย้ายผู้เข้าพักในปัจจุบันไปไว้ที่สถานกักตัวแห่งอื่น เพราะจะยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงมากขึ้น

"เราคงจะให้หยุดชั่วคราว ไม่รับคนใหม่เข้ามาเพิ่ม ตอนนี้คนเก่าที่ยังอยู่ มีไม่มาก คงจะไม่ให้ย้ายไปไหน และเมื่อครบระยะการกักตัว 14 วันแล้ว เราจะต้องติดตามตัวทุกวัน พบครบ 7 วันหลังจากนั้นจะต้องมีการตรวจหาเชื้อซ้ำอีก เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าออกไปแล้ว จะไม่ไปแพร่เชื้อให้กับชุมชน" อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ