(เพิ่มเติม2) ตร.ถอยให้ผู้ชุมนุมขยับกระชับพื้นที่หลังระดมฉีดน้ำใส่หลายระลอก ส.ส.-ส.ว.หนี

ข่าวทั่วไป Tuesday November 17, 2020 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม2) ตร.ถอยให้ผู้ชุมนุมขยับกระชับพื้นที่หลังระดมฉีดน้ำใส่หลายระลอก ส.ส.-ส.ว.หนี

เจ้าหน้าที่ตำรวจถอยร่นออกจากแนวที่ตรึงกำลังอยู่ใกล้อาคารรัฐสภา หลังจาก ส.ส..และ ส.ว.ส่วนหนึ่งได้ทยอยออกจากรัฐสภาแล้ว ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่แนวกั้นของเจ้าหน้าที่ที่ถอยร่นไป

เจ้าหน้าที่ได้ถอยร่นไปหลังจากระดมฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ แต่ยังไม่สามารถสกัดกั้นได้ โดยตำรวจเริ่มฉีดน้ำรถน้ำแรงดันสูงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามรื้อถอนและฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เมื่อช่วงบ่ายวันนี้หลังจากทยอยมารวมตัวกันก่อนเวลานัดหมายด้านหน้าแนวแบริเออร์และรั้วลวดหนามด้านแยกบางกระบือที่ป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนเข้ามาใกล้รัฐสภา เกียกกาย ขณะที่ผู้ชุมนุมได้ขว้างพลุสีเข้าใส่แนวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

(เพิ่มเติม2) ตร.ถอยให้ผู้ชุมนุมขยับกระชับพื้นที่หลังระดมฉีดน้ำใส่หลายระลอก ส.ส.-ส.ว.หนี

ล่าสุด ส.ส. และ ส.ว.ที่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ได้ทยอยเดินทางออกจากอาคารรัฐสภาทางท่าเรือเกียกกาย เพื่อโดยสารเรือของกองทัพเรือและเรือตรวจการณ์ของกรมเจ้าท่า ขณะที่นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หนึ่งในแกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำมวลชนบางส่วนมาจากนนทบุรีนั่งเรือโดยสารมาที่ท่าเรือเกียกกายหลังจากเรือที่เช่าเหมาลำถูกยึดไว้

มวลชนจำนวนมากรวมตัวบริเวณแยกบางกระบือและแยกเกียกกาย และได้เคลื่อนรถบรรทุกติดตั้งเครื่องขยายเสียงเข้ามาในบริเวณที่นัดรวมตัว พร้อมทั้งมีการนำเรือเป่าลมสีเหลืองเป็นรูปเป็ดหลายตัวเข้ามาด้วย หลังจากได้มีการประกาศว่าจะมีการปิดล้อมรัฐสภาทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อกดดันให้มีการรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชนที่เสนอโดย iLaw

เหตุการณ์เริ่มตึงเครียดในช่วงตั้งแต่เวลาหลังจาก 14.00 น.เมื่อนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร พร้อมกับผู้ชุมนุมบางส่วนมารวมตัวที่ใกล้แยกบางกระบือ เมื่อไม่สามารถเคลื่อนผ่านแนวกั้นได้การ์ดของผู้ชุมนุมจึงใช้คีมตัดเหล็กพยายามตัดลวดหนามหีบเพลงออก จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สั่งให้นำรถฉีดน้ำมาประชิดแนว และให้ประกาศเตือนแต่ผู้ชุมนุมไม่หยุดการทำลายรั้วลวดหนามจึงได้ฉีดน้ำเข้าใส่เพื่อสกัดกั้น

ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมปาพลุสีเข้าใส่เจ้าหน้าที่ และประกาศให้ผู้ชุมนุมที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันแก๊สน้ำตาถอยออกจากแนวกั้น ต่อมามีการเจรจากับเจ้าหน้าที่แต่ไม่เป็นผลจนกระทั่งมีการฉีดน้ำสีและน้ำผสมแก๊สน้ำตาอีกรอบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขว้างกระป๋องแก๊สน้ำตาเข้าใส่แนวของผู้ชุมนุม แต่ผู้ชุมบางส่วนได้เก็บแล้วขว้างกลับมาที่แนวของเจ้าหน้าที่

ขณะที่มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมพร้อมมาตรการควบคุมฝูงชนตามแผนจากเบาไปหาหนัก คือ ตั้งแนวสกัด การเจรจา ฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตา และ กระสุนยาง

ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามเคลื่อนย้ายแบริเออร์ออก ขณะที่เจ้าหน้าที่ประกาศให้มวลชนออกจากแนวดังกล่าว และตำรวจนำรถฉีดน้ำขยับเข้าหาแนวของผู้ชุมนุมและฉีดน้ำเข้าใส่เป็นระยะ พร้อมทั้งเคลื่อนนำรถฉีดน้ำมาเพิ่มอีก 1 คัน จากเดิมที่มีอยู่ 2 คัน

ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มราษฎรทยอยขึ้นปราศรัยบนรถขยายเสียง นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ประกาศกระตุ้นผู้ชุมนุมให้อยู่ร่วมกันต่อสู้เพื่อสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของ iLaw ซึ่งเป็นหนึ่ง 3 ในข้อเรียกร้องสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ