คตส.แนะเจ้าของควรพิสูจน์ทรัพย์เอง หากแจงไม่ได้ทรัพย์จะตกเป็นของแผ่นดิน

ข่าวทั่วไป Friday August 10, 2007 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) กล่าวว่า ผู้ที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินตามที่ คตส.มีคำสั่งอายัดทรัพย์ โดยเฉพาะกรณีของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ ที่ระบุว่า คตส.อายัดเงินที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN)นั้นจะต้องเป็นผู้มาพิสูจน์ด้วยตัวเองว่าเป็นเจ้าของทรัพย์สินดังกล่าวเพื่อขอให้ คตส.เพิกถอนคำสั่งอายัดทรัพย์ โดยไม่สามารถส่งตัวแทนมาชี้แจงได้
ทั้งนี้ หากเจ้าของทรัพย์สินส่งตัวแทนหรือให้ทนายมาเป็นผู้ชี้แจงแล้วไม่สามารถตอบข้อเท็จจริงหรือพิสูจน์ให้เห็นถึงความชอบธรรมในการได้มาซึ่งทรัพย์สินดังกล่าว คณะอนุกรรมการพิจารณาคำร้องพิสูจน์ทรัพย์เพื่อการเพิกถอนอายัดทรัพย์ อาจจะยกคำร้องและยึดทรัพย์สินดังกล่าวให้ตกเป็นของแผ่นดิน แต่หากสามารถชี้แจงถึงที่มาได้ชัดเจน คณะอนุกรรมการฯ จะเสนอให้ คตส.พิจารณาเพิกถอนอายัดทรัพย์ดังกล่าว
"การส่งตัวแทนมาชี้แจงอาจจะทำให้มีปัญหา เพราะถ้าไม่สามารถพิสูจน์ตามคำร้องเพิกถอนได้ว่าเป็นเจ้าของที่แท้จริงหรือไม่สามารถตอบคำถามของคณะอนุกรรมการฯ ได้ ก็อาจจะต้องยกคำร้อง" โฆษก คตส.กล่าว
นายสัก ยังกล่าวด้วยว่า การที่ทีมทนายของครอบครัวชินวัตรยื่นคำร้องเพื่อขอให้ คตส.พิจารณาเพิกถอนการอายัดทรัพย์ภายใน 7 วันนั้น คงไม่สามารถดำเนินการได้ทัน เนื่องจากต้องมีกระบวนการไต่สวนและการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ