สทนช. พัฒนาระบบฐานข้อมูล THAI WATER PLAN ติดตามบริหารทรัพยากรน้ำ

ข่าวทั่วไป Saturday November 28, 2020 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า สทนช. ได้ดำเนินการพัฒนาระบบฐานข้อมูลแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และพัฒนาระบบติดตามพร้อมทั้งรายงานผลการปฏิบัติงานแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ภายใต้ชื่อ "THAI WATER PLAN" เพื่อให้ สทนช. มีระบบฐานข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ น่าเชื่อถือ ในแต่ละโครงการตามแผนงานและสนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ตลอดจนเพื่อเป็นการพิจารณาและให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการของหน่วยงานของรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ รวมทั้งแผนงบประมาณการบริหารทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ ให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี รวมถึงการพิจารณาในการจัดทำงบประมาณประจำปี อีกด้วย

          "ระบบฐานข้อมูลที่ถูกพัฒนาขึ้นมานี้ จะช่วยสนับสนุนการจัดทำแผนงานของเจ้าหน้าที่ในแต่ละภาคส่วน เป็นการรวบรวมฐานข้อมูลขนาดใหญ่ทั้งข้อมูลโครงการ ข้อมูลงบประมาณ ข้อมูลภูมิสารสนเทศ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานอื่น โดยผู้ใช้งานสามารถดึงข้อมูลจากโครงข่ายในระบบนำมาใช้วิเคราะห์ ประมวลผลร่วมกัน เพื่อประกอบคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ การขออนุมัติงบกลางกรณีเร่งด่วนฉุกเฉินและจำเป็นตามข้อร้องเรียนของประชาชนจากการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ การลงตรวจพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรีและคณะ รวมทั้งแผนงาน/โครงการในโอกาสต่าง ๆ นอกจากนั้น ยังสามารถรายงานผลการดำเนินงานของโครงการด้านน้ำในทุกแหล่งงบประมาณได้อย่างถูกต้อง ตรงตามข้อเท็จจริงของการดำเนินงาน แสดงความก้าวหน้าของแผนงาน ความสอดคล้องกันระหว่างแผนการใช้จ่ายและแผนที่วางไว้  ตลอดจน                    ปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไขปัญหาด้วย" เลขาธิการ สทนช. กล่าว

ทั้งนี้ องค์ประกอบหลักของ THAI WATER PLAN ประกอบด้วย 1.ระบบบริหารจัดการแผนงาน ที่ใช้ในการสร้างฐานข้อมูลสำหรับบูรณาการแผนงานเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ และรองรับข้อมูลของหน่วยงานในสายงานทรัพยากรน้ำจำแนกตามยุทธศาสตร์ 2.ชั้นข้อมูลภูมิสารสนเทศ (GIS) เพื่อการวิเคราะห์และประเมินข้อมูลอย่างรวดเร็ว 3.ระบบการวิเคราะห์แบบ Real-Time และ Time-Base ในภาพรวมและเชิงลึก และ 4.ฐานข้อมูลสำหรับเก็บเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรน้ำ เพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์เชิงสถิติ สามารถเข้าใช้งานระบบ THAI WATER PLAN ได้ทั้ง 3 platform คือ iOS Android และ Windows

"ระบบฐานข้อมูล THAI WATER PLAN จัดเป็นนวัตกรรมหนึ่งของ สทนช. ที่จะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยขับเคลื่อนงานหรือโครงการให้เป็นไปตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาประเทศไทยสู่ Thailand 4.0 และจะเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้เกิดความมั่นคงในการใช้น้ำภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม หรือภาคการใช้น้ำอื่น ๆ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมด้วย โดยในปี 2563 นี้ สทนช. ได้เริ่มใช้ระบบ THAI WATER PLAN ในการติดตามพร้อมทั้งรายงานผลการปฏิบัติงานแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 30,985 โครงการ วงเงิน 28,831 ล้านบาท และจะขยายผลการดำเนินงานต่อยอดให้ครอบคลุมทุกแผนงานโครงการที่เกี่ยวกับน้ำในปี 2564 ต่อไป" เลขาธิการ สทนช. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ