ชาวออสเตรเลียยกญี่ปุ่นเป็นปท.น่าพิศมัยที่สุดอันดับ 4 รองจากนิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยสถาบัน Lowy Institute for International Policy ซึ่งเป็นหน่วยงานเอกชนในออสเตรเลียระบุว่า ชาวออสเตรเลียรู้สึกในแง่ดีกับประเทศญี่ปุ่นมากกว่าสหรัฐและประเทศอื่นๆในเอเชียอย่างจีน อินโดนีเซีย และ อินเดีย โดยยกให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นอันดับ 4 รองจาก นิวซีแลนด์ อังกฤษ และสิงคโปร์
ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 1,000 คน เทคะแนนให้ประเทศญี่ปุ่น 64 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน โดย 100 คนจากทั้งหมดกล่าวว่าประเทศญี่ปุ่นให้ความรู้สึกดีและอบอุ่น รองจากนิวซีแลนด์ที่มาเป็นอันดับหนึ่งที่ 81 คะแนน ในขณะที่สหรัฐและจีนได้เพียง 60 และ 56 คะแนนตามลำดับ ส่วนอิรักและอิหร่านรั้งท้ายที่ 36 แล 34 คะแนนตามลำดับ
ผลจากการสำรวจแสดงให้เห็นว่ากว่า 40% ของชาวออสเตรเลียมีทัศนคติในแง่ลบกับประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผู้ตอบแบบสอบถามเกือบทั้งหมดกล่าวว่า พวกขาไม่ยอมรับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช หรือไม่ก็นโยบายต่างประเทศของสหรัฐ โดยกว่า 1 ใน 3 รู้สึกว่าสหรัฐใช้นโยบายต่างประเทศที่เข้มงวดกับออสเตรเลียเกินไป
ชาวออสเตรเลียยกให้จีน สหรัฐ และ ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจต่อออสเตรเลียมากที่สุด และมีทัศนคติที่ดีต่อการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่นและจีน
อย่างไรก็ตาม ชาวออสเตรเลียเห็นด้วยกับการลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่นมากกว่ากับจีน โดยกว่า 48% เห็นว่าการลงนามการค้าเสรีระหว่างออสเตรเลียและญี่ปุ่น จะเป็นประโยชน์กับประเทศ ในขณะที่จีนมีเพียง 38% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ