ครม.ตีกลับร่างกฎหมายเกี่ยวกับสรรพากรของรัฐบาลก่อนให้นำกลับไปปรับปรุง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 21, 2007 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้กระทรวงการคลังถอนร่างกฎหมายของกรมสรรพากรจำนวน 15 ฉบับซึ่งจัดทำขึ้นตามนโยบายรัฐบาลชุดก่อนออกจากการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากเห็นว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนและควรปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
"ร่างกฎหมายเหล่านี้เป็นนโยบายของรัฐบาลชุดก่อนไม่ใช่นโยบายของรัฐบาลชุดนี้จึงมองว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนอะไร และขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปจึงควรมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงให้นำกลับไปทบทวน" นายโชติชัย สุวรรณภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
กฎหมายทั้ง 15 ฉบับจัดทำขึ้นตามแผนพัฒนากฎหมายประจำปี พ.ศ.2548 และปี พ.ศ.2549 ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร(แก้ไขเพิ่มเติมกรณีการยกเว้น ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับการขายหน่วยลงทุนรวมเพื่อให้สอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรตามแผนพัฒนากฎหมายของกระทรวงการคลัง), ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร และร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการกำหนดค่าใช้จ่ายที่ยอมให้หักจากเงินได้พึงประเมิน, ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นภาษีเงินได้(รวบรวม พ.ร.ฎ.ในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเงินได้ให้มาอยู่ในฉบับเดียวกัน)
ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร(รวบรวม พ.ร.ฎ.ในส่วนที่เกี่ยวกับการยกเว้นรัษฎากรทุกประเภทภาษีให้มาอยู่ในฉบับเดียวกัน), ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(รวบรวม พ.ร.ฎ.ในส่วนที่เกี่ยวกับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้มาอยู่ในฉบับเดียวกัน), ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ(รวบรวม พ.ร.ฎ.ในส่วนที่เกี่ยวกับการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้มาอยู่ในฉบับเดียวกัน),
ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นอากรแสตมป์(รวบรวม พ.ร.ฎ.ในส่วนที่เกี่ยวกับการยกเว้นอากรแสตมป์ให้มาอยู่ในฉบับเดียวกัน), ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร(รวบรวม พ.ร.ฎ.ในส่วนที่เกี่ยวกับการลดอัตรารัษฎากรให้มาอยู่ในฉบับเดียวกัน), ร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร(จัดลำดับและรวบรวมเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษีรวมไว้ด้วยกัน), ร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร(ปรับปรุงกรณีการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรให้มีความชัดเจน)
ร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการขายสินค้าหรือบริการอื่นตามมาตรา 86/5(4) แห่งประมวลรัษฎากร(รวบรวมกรณีการกำหนดใบกำกับภาษีที่ออกโดยตัวแทน), ร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยภาษีเงินได้(รวบรวมกฎกระทรวงที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้ายาสูบให้มาอยู่ในฉบับเดียวกัน) และร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยอากรแสตมป์(ปรับปรุงกรณีการชำระเงินเพิ่มอากรแสตมป์ของผู้มีหน้าที่เสียอากร)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ