รัฐเดินหน้าออกกม.จัดระเบียบป้ายโฆษณา สร้างมาตรฐาน-ความปลอดภัยทั่วปท.

ข่าวทั่วไป Monday August 13, 2007 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(คคบ.)เร่งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องยกร่าง พ.ร.บ.ป้ายโฆษณา เพื่อจัดระเบียบป้ายในปัจจุบันที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในทั่วประเทศ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ, เชียงใหม่ และภูเก็ต 
ทั้งนี้เพราะหากไม่มีกฎหมายเข้ามาควบคุมจะทำให้ผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายเรื่องขนาดของป้าย และจะทำให้แก้ปัญหาป้ายที่บดบังความสวยงามของสถานที่สำคัญ และป้องกันความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ลำบาก
แหล่งข่าว กล่าวว่า ในร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จะกำหนดระยะห่างของป้ายอย่างน้อย 200 เมตร จากเดิมที่กระจุกตัวหนาแน่นในบางพื้นที่, กำหนดความสูงไม่เกิน 30 เมตร, จัดพื้นที่ในการกำหนดความยาวของป้าย ขณะที่กระทรวงการคลังจะพิจารณาอัตราภาษีป้ายโฆษณาใหม่
ขณะที่สมาคมป้ายโฆษณาได้กำหนดแนวทางในการจัดระเบียบ โดยรณรงค์ให้ผู้ประกอบการเป็นสมาชิกสมาคมฯ รวมถึงร่วมมือกับสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยให้เจ้าของสินค้าและเอเยนซี่ซื้อโฆษณาจากป้ายที่มีโลโก้สมาคม เนื่องจากผู้ที่เป็นสมาชิกต้องมีป้ายโฆษณาได้มาตรฐานรับรองจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และสภาวิศวกร เป็นต้น
อย่างไรก็ดี กรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้รายงานความคืบหน้าในการตรวจสอบป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่มีความเสี่ยงอันตราย เนื่องจากโครงสร้างไม่แข็งแรง โดยรื้อถอนไปแล้ว 27 ป้ายจากทั้งหมด 28 ป้าย ส่วนป้ายที่ก่อสร้างผิดจากแบบที่ได้รับอนุญาตมี 212 ป้าย ต้องแก้ไขเร่งด่วน 95 ป้าย รื้อถอน 57 ป้าย ส่วนป้ายที่ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตมี 382 ป้าย รื้อถอนไปแล้ว 29 ป้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ