สธ.ยันสถานการณ์โควิดระบาดจากท่าขี้เหล็กไม่น่าห่วง ชี้ผลจากทำงานเชิงรุก

ข่าวทั่วไป Friday December 11, 2020 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาว่า ตัวเลขสะสมของคนไทยที่ติดเชื้อรวมเป็น 49 คน ใน 7 จังหวัดภาคเหนือ แบ่งเป็น จ.เชียงใหม่ 5 คน จ.เชียงราย 37 คน จ.พะเยา 1 คน กรุงเทพฯ 3 คน จ.พิจิตร 1 คน จ.ราชบุรี 1 คน และ จ.สิงห์บุรี 1 คน โดยเป็นผู้ที่ลักลอบเข้ามาผ่านเส้นทางธรรมชาติ 17 คน ตรวจพบใน Local Quarantine 30 คน และติดเชื้อในประเทศ 2 คน

สำหรับสถานการณ์การระบาดไม่น่าเป็นห่วง ยกตัวอย่าง จ.เชียงราย ในสถานกักกันโรคของรัฐ (Local Quarantine) มีผู้กักตัวทั้งสิ้น 188 คน ทำให้ตรวจพบเชื้อ 30 คน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 80 คน ตรวจพบเชื้อ 2 คน และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 243 คน ตรวจไม่พบติดเชื้อ

นพ.โอภาส กล่าวถึงกรณีสถานการณ์การระบาดที่ท่าขี้เหล็กว่าต่างจากสถานการณ์การระบาดในสนามมวย เนื่องจากที่ท่าขี้เหล็กสามารถตรวจจับได้ค่อนข้างเร็ว เป็นผลจากการทำงานเชิงรุก ซึ่งมีการระดมกำลังในการตรวจไปกว่า 7,000 กว่าคน โดยผลเป็นลบเกือบทั้งหมด มีผลบวกเพียง 2 คน ประกอบกับรู้จักกับโรคนี้มากขึ้นกว่าที่มีการระบาดที่สนามมวย เมื่อเดือนมี.ค. ที่เริ่มต้นระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ