(เพิ่มเติม) ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 17 ราย เดินทางมาจากตปท.

ข่าวทั่วไป Sunday December 13, 2020 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 17 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกัน (Quarantine Facilities) ประกอบด้วย จากสหรัฐอเมริกา 2 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 2 ราย ปากีสถาน 1 ราย สหราชอาณาจักร 1 ราย ญี่ปุ่น 1 ราย เมียนมา 4 ราย และบาห์เรน 1 ราย และผู้ที่เดินทางมาจากเมียนมา 5 ราย ที่มีอาการเข้าเกณฑ์ PUI และนำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

สำหรับจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศ ล่าสุดอยู่ที่ 4,209 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 2,462 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 1,747 ราย ส่วนผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวมเป็น 3,923 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 226 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 60 ราย

ทั้งนี้ มาจากต่างประเทศ 12 ราย โดยมาจากสหรัฐอเมริกา 2 ราย หญิงไทย อายุ 69 ปี แม่บ้าน และหญิงสัญชาติอินเดีย อายุ 72 ปี วิศวกร

มาจากสวิตเซอร์แลนด์ 2 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 54 ปี และชายสัญชาติสวิส อายุ 57 ปี

ปากีสถาน 1 ราย เป็นชายสัญชาติปากีสถาน อายุ 45 ปี

สหราชอาณาจักร 1 ราย เป็นชายสัญชาติอังกฤษ อายุ 71 ปี

ญี่ปุ่น 1 ราย ชายไทย อายุ 22 ปี รับจ้าง

เมียนมา 4 ราย หญิงไทย อายุ 19, 27, 29 และ 30 ปี พนักงานสถานบันเทิง

บาห์เรน 1 ราย หญิงไทย อายุ 20 ปี ธุรกิจส่วนตัว

นอกจากนี้ มาจากเมียนมา 5 ราย ที่มีอาการเข้าเกณฑ์ PUI และนำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เป็นหญิงไทย อายุ 22, 32, 33 และ 35 ปี พนักงานสถานบันเทิง และหญิงไทย อายุ 34 ปี เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ขณะที่สถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อรวม 72,103,223 ราย อาการรุนแรง 106,813 ราย เสียชีวิตรวม 1,611,492 ราย ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จำนวน 16,549,366 ราย , อินเดีย จำนวน 9,857,380 ราย, บราซิล จำนวน 6,880,595 ราย , รัสเซีย จำนวน 2,625,848 ราย และ ฝรั่งเศส จำนวน 2,365,319 ราย ส่วนประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 151

นายแพทย์ วิชาญ ปาวัน นายแพทย์เชี่ยวชาญ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะที่ยังไม่พบการติดเชื้อภายในประเทศ ส่วนวันนี้ 5 รายที่ติดเชื้อเป็นการเจอที่เมียนมา และมารักษาในไทยที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

สำหรับการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์ได้ข้อสรุปกรณีนี้ติดเชื้อใน Alternative State Quarantine (ASQ) บุคลากรทางการแพทย์ ไม่ใช้ในโรงพยาบาล จากที่กลุ่มบุคลากรใช้ชีวิตประจำวันร่วมกัน และไม่ได้มีการแพร่กระจายไปอีก ซึ่งในส่วนรายที่ 6 โอกาสแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่นก็มีน้อย ส่วนที่กังวลคอนโดมิเนียมที่ผู้ป่วยพักอาศัยอยู่นั้น พบว่าผู้ป่วยรายนี้อาศัยอยู่ในระยะสั้นในช่วงรอผลการตรวจ ทันทีที่ทราบผลการตรวจก็ได้นำเข้าสู่การรักษาที่โรงพยาบาล และไม่พบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายนี้ อย่างไรก็ตามจะเฝ้าระวังและมีการสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป ในกลุ่มนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 51 ราย ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 888 ราย

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ผู้ที่มาจากจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มาอยู่ที่ แม่สาย จ.เชียงราย อาจเป็นความร่วมมือประเทศไทยที่รับกลับเข้ามา ก็พบผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กกลับมาไทย 9 ราย ซึ่งทั้งหมดเข้าสู่ระบบการกักกันโรค และอยู่โรงพยาบาลเรียบร้อย ไม่ได้ไปปะปนกับชุมชน เพราะฉะนั้นความเสี่ยงของแม่สายไม่ได้มีเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพรวมท่าขี้เหล็กเรามีผู้ติดเชื้อ 58 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2 รายเท่านั้นที่สิงห์บุรี และเชียงราย และไม่มีการแพร่กระจายในระดับต่อไป

สำหรับจากที่มีกระแสข่าวออกมาเมื่อวานนี้ว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าร่วมงานคอนเสิร์ตที่ปากช่อง เขาใหญ่ นั้น ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อจากเชียงใหม่หรือที่อื่นไปที่เขาใหญ่ จะมีก็เป็นหญิงอายุ 43 ปี นั่งรถตู้ไปร่วมงานคอนเสิร์ตที่ปากช่อง เขาใหญ่ หญิงคนนี้มีโรคประจำตัวเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และหายใจล้มเหลว อยู่ ทำให้นำตัวส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชน จ.นครราชสีมา ซึ่งก็ได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลตรวจเป็นลบ ดังนั้นจึงขออย่าให้มีการแชร์เรื่องนี้ต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ร่วมงานอยู่กันอย่างแออัด และมีจุดเสี่ยงหน้าเวที โดยเฉพาะทางสาธารณสุขจังหวัดในฐานะที่เป็นเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก็พบว่าประชาชนอยู่รวมกันอย่างแออัด ก็ได้แจ้งผู้จัดงานให้จัดการแออัดลดน้อยลง เท่าที่รับรายงานมาก็ไม่ได้มีการจัดการแก้ไข เพราะฉะนั้นท่านนายแพทย์จังหวัดสาธารณสุขนครราชสีมา ให้เป็นตัวแทนหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข ในจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้แจ้งให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดให้พิจารณายกเลิกการจัดคอนเสิร์ตอันนี้ จากที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่กระจายเชื้อโรคได้ในกรณีที่มีผู้ติดเชื้อไปที่งานนี้ พร้อมยืนยันอีกครั้งขณะนี้ยังไม่มีผู้ที่ติดเชื้อไปที่งานนี้ แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่กระจายถ้าหากมีผู้ติดเชื้อไปที่งานนั้น ดังนั้นขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาจะมีมาตรการในการยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ต อันนี้เดี๋ยวรอคำสั่งจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง

อีกประกาศหนึ่งเมื่อวานนี้มีผู้ร่วมงานทดสอบตรวจสอบไทยชนะที่มีการสแกนพบว่ามีผู้ที่สแกนไทยชนะทั้งหมด 30,150 คน อันนี้เรามีข้อมูลต่าง ๆ แล้ว เดี๋ยวจะมีแจ้งข่าวว่า ทั้ง 30,150 คนความเสี่ยงท่านเป็นอย่างไร จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร จะมีคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขไปยังท่าน เบื้องต้นยังไม่ต้องตื่นกล้วมาก แต่ก็อย่าประมาท อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมช่วงนี้ดำเนินการได้ แต่ขอให้เน้นย้ำมาตรการที่จะต้องดำเนินการในการป้องกันการแพร่กระจายโรคติดเชื้อ

สำหรับเคสชายไทย อายุ 70 ปี ที่แม่สอด ซึ่งได้ติดเชื้อที่เมียนมา ขณะนี้ยังใช้เครื่องช่วยหายใจ และรักษาตัวอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ