นายกฯ ปัดเบรกคอนเสิร์ตบิ๊กเมาท์เทนเอี่ยวการเมือง ชี้เป็นอำนาจผู้ว่าฯ โดยตรง

ข่าวทั่วไป Monday December 14, 2020 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงคำสั่งยกเลิกการจัดคอนเสิร์ต บิ๊กเม้าท์เทน เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องสาธารณสุขจังหวัดพิจารณา โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมีอำนาจโดยตรงตามที่ตนเองได้สั่งการไปก่อนหน้านี้ และรัฐบาลมีหน้าที่ในการปลดล็อกหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้สามารถจัดคอนเสิร์ตได้ แต่หากไม่ปฏิบัติตามกติกาก็ต้องสั่งปิด และเหตุผลสำคัญคือป้องกันโควิด-19 เพราะหากเกิดความเดือดร้อน รัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของแต่ละพื้นที่ที่ต้องพิจารณา ซึ่งในทุกพื้นที่ต้องทำตามในลักษณะเดียวกัน เพราะในช่วงเวลาต่อไปนี้ก็จะมีการจัดงานต่างๆ ดังนั้นขอให้ปฎิบัติตามกติกา

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ตนเองไม่ได้ขัดข้องกับใคร เพราะไม่ใช่เรื่องการเมือง จึงไม่จำเป็นต้องสั่งการในทุกเรื่อง ทุกคนทำหน้าที่ของตนเองอยู่แล้ว ทั้งนี้ต้องชมเชยสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาด้วยที่ตัดสินใจเช่นนี้ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

"ไม่เกี่ยวกับการถูกนำไปโยงกับการเมือง เพราะไม่ทราบว่าในคอนเสิร์ตจะมีกิจกรรมใดบ้าง และผมเองก็ไม่ได้ติดตามรายละเอียด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนการจัดงานในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องปฎิบัติตามกติกาเช่นกัน ซึ่งได้หารือกับ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เบื้องต้นแล้วว่า การจัดงานในช่วงนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง สิ่งสำคัญที่สุดคือป้องกันการแพร่ระบาด เพราะหากมีการแพร่ระบาดในกรุงเทพฯ สถานการณ์จะหนัก ดังนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละงานว่ามีมาตรการอย่างไร และขอให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย

ขณะที่การชุมนุมหลังจากนี้ไปก็ต้องใช้มาตรการที่รัดกุมและเหมาะสมตามกฎหมายที่มีอยู่ทุกประการและขออย่าทำผิดกฎหมาย เพราะหากละเมิดกฎหมายก็ต้องถูกลงโทษ ซึ่งขณะนี้มีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อควบคุมโควิด-19 อยู่แล้ว ทั้งนี้ กังวลว่าหากสถานการณ์กลับมาแพร่ระบาดอย่างหนักก็อาจจะต้องกลับมาชัดดาวน์ประเทศใหม่ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน

"ผมก็กังวลจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ อย่างจัดที่โคราช แพร่มาข้างนอกจะทำอย่างไร ถ้าในกรุงเทพจัดวาน มันแพร่ขึ้นมาจะทำอย่างไร ทุกอย่างก็กลับไปชัตดาวน์ใหม่หมด เพราะฉะนั้นทุกคนต้องช่วยกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ