ศาลสั่งประหาร "บรรยิน" พร้อมพวกคดีอุ้มฆ่าแต่ให้ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

ข่าวทั่วไป Tuesday December 15, 2020 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาคดีที่ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรมช.พาณิชย์ กับพวกรวม 6 คน ตกเป็นจำเลยกรณีอุ้มฆ่านายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ อายุ 70 ปี พี่ชาย น.ส.พนิดา ศกุนตะประเสริฐ ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อหวังให้ยกฟ้องคดีโอนหุ้นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาทของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้ว พิพากษาว่า พ.ต.ท.บรรยิน จำเลยที่ 1 มีความผิดฐานร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายฯ, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ, ฐานแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานฯ จำคุก 1 ปี, สวมเครื่องแบบเจ้าพนักงานฯ จำคุก 1 ปี, ซ่อนเร้นทำลายศพฯ จำคุก 4 ปี ลงโทษบทหนักสุดให้ประหารชีวิต แต่ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ 1 ใน 3 คงเหลือจำคุกตลอดชีวิตสถานเดียว

ส่วนจำเลยที่ 2 มีความผิดฐานสนับสนุนให้กระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือจำคุก 33 ปี 4 เดือน

จำเลยที่ 3 มีความผิดฐานร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายฯ และร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ ลงโทษประหารชีวิต แต่ให้การเป็นประโยชน์ คงเหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 4-6 มีความผิดฐานร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายฯ (เรียกค่าไถ่) ลงโทษประหารชีวิต แต่ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิตเช่นกัน โดยจำเลยที่ 1 ให้นับโทษต่อจากคดีโอนหุ้นจำคุก 8 ปี ของศาลอาญากรุงเทพใต้ ส่วนข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร ให้ยกฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ