สนช.เสนอปรับโครงสร้างกองสลากเพื่อให้โปร่งใส ปลอดการเมืองแทรกแซง

ข่าวทั่วไป Friday August 10, 2007 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาปรับโครงสร้างคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลใหม่ โดยลดสัดส่วนกรรมการที่มาจากข้าราชการการเมืองแล้วไปเพิ่มสัดส่วนกรรมการจากบุคคลภายนอก โดยเฉพาะกลุ่มสตรีและคนพิการ เพื่อแก้ปัญหาการจัดสรรโควตาล็อตเตอรี่ พร้อมถ่ายโอนอำนาจบางส่วนไปขึ้นกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน
"การปรับเปลี่ยนโครงสร้าง เพื่อให้เกิดความสมดุล โดยลดสัดส่วนกรรมการที่มาจากข้าราชการการเมืองแล้วไปเพิ่มสัดส่วนกรรมการที่มาจากภายนอกแทนเพื่อถ่วงดุลอำนาจ ไม่ให้อำนาจการเมืองเข้ามาแทรกแซงการทำงานได้" นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิก สนช.กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
นายวัลลภ กล่าวว่า กลุ่มคนพิการและด้อยโอกาสต้องการให้มีการจัดสรรโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวน 60,000 เล่ม ไปให้คนชราและคนพิการในต่างจังหวัดทั่วประเทศเพื่อเลี้ยงชีพ จึงจำเป็นต้องโอนย้ายอำนาจบางส่วนในสำนักงานสลากฯ ไปขึ้นกับกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินงาน
"คงไม่ใช่การย้ายสำนักงานสลากฯ ไปอยู่ที่กระทรวงพัฒนาสังคมทั้งหมด ส่วนการปรับโครงสร้างบอร์ดฯ ก็เพื่อให้เกิดความสมดุลและปลอดจากการเมือง" นายวัลลภ กล่าว
ด้านนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิก สนช.ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจำหน่ายสลากพิเศษแบบเลขท้าย 2 ตัว และ 3 ตัว กล่าวว่า ที่ประชุม สนช.ได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงการคลังรับจะนำไปพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ