สธ.เตรียมเปิด Golf Quarantine รับนทท.จากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ

ข่าวทั่วไป Friday December 18, 2020 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศหลักเกณฑ์แนวทางการกำหนดสถานกักกันในกิจการกอล์ฟ (Golf Quarantine) เพื่อรองรับความต้องการของนักกีฬาชาวต่างชาติและผู้ติดตามที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยทั้งทางบกและอากาศ เพื่อออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬากอล์ฟและการทำกิจกรรมด้านสุขภาพในพื้นที่ปิดของสนามกอล์ฟ ซึ่งไม่มีการให้บริการแก่บุคคลทั่วไปตามที่รัฐกำหนด ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบกิจการกอล์ฟยื่นเรื่องเข้ามาขอรับการตรวจประเมินจากกรมฯ จำนวน 6 แห่ง โดยจะมีการประกาศรายชื่อสนามกอล์ฟที่ผ่านการตรวจประเมินที่หน้าเว็บไซต์กรมฯ ภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนธันวาคม 63

สำหรับกลุ่มนักกอล์ฟชาวต่างชาติและผู้ติดตามที่จะเข้ารับบริการที่สถานกักกันกิจการกอล์ฟนั้น จะอนุญาตเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งประมาณการรายได้ไว้ที่ 100,000 บาทต่อคน โดยทั้งนักกอล์ฟและผู้ติดตามจะต้องมีผลตรวจโรคโควิด-19 ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง มีการทำข้อตกลงและจองแพ็คเกจการเดินทางกับตัวแทนบริษัทนำเที่ยว โดยจะต้องนัดหมายล่วงหน้ากับสถานกักกันกิจการกอล์ฟและขอหนังสือรับรองให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ (Certificate of Entry-COE) จากสถานเอกอัครราชทูตก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย และเมื่อเดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วจะต้องเข้าพัก ณ สถานกักกันกิจการกอล์ฟ เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งระหว่างนี้สามารถออกรอบและทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพได้ โดยผู้รับบริการและผู้ติดตามจะได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางห้องปฏิบัติการรวม 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 ในวันที่เดินทางมาถึง ครั้งที่ 2 วันที่ 5 หรือ 7 และครั้งที่ 3 วันที่ 13 หรือ 14 หากพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จะส่งรักษาในโรงพยาบาลคู่สัญญา โดยจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า นอกจากคุมเข้มตัวนักท่องเที่ยวและผู้ติดตามแล้ว ในส่วนของผู้ให้บริการหรือแคดดี้นั้น ประกาศกระทรวงสาธารณสุขก็มีข้อกำหนดเพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคโควิด-19 ภายในประเทศ โดยผู้ให้บริการหรือแคดดี้ต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย และมีถุงมืออนามัยตลอดการทำงาน มีการจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์แก่ผู้ปฏิบัติงาน ขณะออกรอบมีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และผู้ให้บริการหรือแคดดี้ทุกคนต้องทำความสะอาดร่างกายและล้างมือหลังออกรอบทุกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ