(เพิ่มเติม1) สธ.พบผู้ติดโควิดจากค้นหาเชิงรุกเพิ่มเป็น 689 รายทั้งสมุทรสาคร-จ.อื่น

ข่าวทั่วไป Sunday December 20, 2020 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข แถลงผลสรุปว่าจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ใน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ ตลาดกลางกุ้ง และบริเวณใกล้เคียง สัมพันธ์กับแรงงานต่างด้าวในจังหวัดนครปฐม สุพรรณบุรี ราชบุรี กรุงเทพ สมุทราปราการ และ จังหวัดอื่นๆ มีผู้ป่วยที่ตรวจพบที่โรงพยาบาลและการค้นหาผู้สัมผัส รวม 32 ราย (อยู๋ในกรุงเทพ 2 ราย) ขณะที่พบผู้ป่วยที่ตรวจโดยการค้นหาในชุมชนจำนวน 657 ราย จากการตรวจหา 1,443 ราย (ซ้ำกับผู้ป่วยที่ตรวจพบในโรงพยาบาล 3 ราย) คิดเป็นอัตรา 45% รวมจำนวน 689 ราย เพิ่มขึ้นจากยอดเดิมวานนี้ 548 ราย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากจุดเริ่มต้นที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดใน จ.สมุทรสาคร 1 รายที่เป็นเจ้าของแพปลาในตลาดกุ้งที่ได้รับรายงานในวันที่ 17 ธ.ค. ภาพรวมจนถึงขณะนี้มียอดที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 689 ราย ส่วนใหญ่พบในจ.สมุทรสาคร ขณะที่ผู้ติดเชื้อในจังหวัดอื่น ได้แก่ ใน กทม. 2 ราย ซึงเป็นผู้ที่ไปซื้อกุ้งจากตลาดกุ้งมาบริโภค นครปฐม 2 ราย สมุทรปราการ 3 ราย

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะมีเพิ่มขึ้นตลอดเพราะมีการตรวจค้นหาเชิงรุก ซึ่งไม่ต้องวิตกกังวล เพราะยิ่งค้นหาได้เร็ว จะยิ่งควบคุมได้เร็ว สถานการณ์การแพร่ระบาดก็จะไม่กระจายจนควบคุมไม่ได้

การระบาดยังอยู่ในวงจำกัด ที่ตลาดกลางกุ้ง หอพัก ซึ่งตรวจแล้วกว่า 2 พันกว่ารายและจะตรวจเพิ่มเติมอีก 2 พันราย ทั้งนี้ ตำบลมหาชัย เป็นพื้นที่ทีมีการระบาดรุนแรงซึ่งมีการปิดกั้นสถานที่แล้ว ส่วนพื้นที่อื่นๆยังไม่มีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ปลัดสาธารณสุขได้สั่งการวันนี้ให้มีการตรวจเชิงรุกในพื้นที่รอบๆ เพื่อดูสถานการณ์และควบคุมการระบาดอีกครั้ง

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากที่พบผู้ติดเชื้อวันนี้วันเดียวถือว่าสูงที่สุด โดยจากกรณีจ.สมุทรสาคร เมื่อ 17 ธ.ค.63 พบการติดเชื้อผู้หญิงสูงอายุ เป็นคนไทย อยู่ประเทศไม่มีประวัติเดินทาง แสดงว่ามีต้นเชื้อจากที่อื่น สาธารณสุขจังหวัดค้นหาเชื้อ และสงสัยจากแรงงานเมียนมาที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายแรก พบตลาดกลางกุ้ง ที่มีแรงงานเมียนมาจำนวนมาก เข้าไปตรวจพบ มีผู้ติดเชื้ออยู่จำนวนมาก เฉพาะแรงงานเมียนมา พบ 90% เป็นชาวเมียนมา อีก 10% เป็นคนไทย โดย 90% ไม่มีอาการ ทำให้เกิดการแพร่สู่ผู้อื่นได้ง่าย และแรงงานเมียนมามีที่พักอาศัยค่อนข้างแออัด วิถีชีวิตอยู่ใกล้ชิดทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ การรายงานผลผู้ติดเชื้อเป็นระยะแรก และยังมีผลที่จะรายงานในระยะต่อไปที่คงจะพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ทำให้ประเทศไทยเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 อีกรอบ เป็นวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ทางสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรค และสาธารณสุขจังหวัดได้จัดการก็ทราบกลุ่มผู้ติดเชื้อ มีขอบเขตบริเวณค่อนข้างชัดเจน และพยายามควบคุมโดยการล็อกดาวน์ในพื้นที่เพื่อไม่ให้นำเชื้อแพร่ไปที่อื่น ซึ่งได้มีผู้มาซื้อขายที่ตลาดกลางกุ้งและเป็นผู้ติดเชื้อและนำเชื้อไปยังจังหวัดต่างๆ แต่ไม่มากนัก ซึ่งก.สาธารณสุขมีข้อมูลบุคคลเหล่านี้ทุกรายแล้วและติดตามควบคุมโรค

ส่วนผู้ที่ได้เดินทางไปสมุทรสาครก่อนหน้านี้ ทางสาธารณสุขก็อยากให้เข้ามาพบสาธารณสุขเพื่อสอบสวนโรค

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ส่วนหอพักหรือที่อยู่ของแรงงานเมียนมาที่มีคนอยู่มากยังมีอยู่ 7 แห่งด้วยกัน ทางกระทรวงไปปิดพื้นที่ และเข้าไปตรวจเชิงรุก การตรวจในพื้นที่เสี่ยงสูงจึงเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อมากถึง 45% และยังได้ไปตรวจกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำด้วย ทั้งนี้ เคสที่อยู่รอบๆนี้จะมีจำนวน 3-4 หมื่นราย ในช่วงแรกจะตรวจ 1 หมื่นรายก่อน ว่าผลเป็นอย่างไร แต่หากพบผลตรวจยังมีการระบาดหรือมีการติดเชื้อจำนวนมากก็จะทำการตรวจค้นเชิงรุกให้มากขึ้น เพื่อครอบคลุมให้มากยิ่งขึ้น

ฉะนั้น แผนดำเนินการของสาธารณสุข การควบคุมโรคจะพยายามควบคุมโรคไว้ที่จ.สมุทรสาคร บริเวณตลาดกลางกุ้ง และบริเวณคาดว่าเป็นแหล่งระบาด แต่จะไม่ปิดทั้งหมด แต่จะปิดบริเวณที่มีความเสี่ยงรุนแรง และภายในจังหวัดในอำเภอใกล้เคียง โดยเฉพาะบริเวณที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่เพื่อควบคุมโรคเอาไว้ โดนตั้งเป้าไม่ให้ออกจากจ.สมุทรสาคร โดยเรามีต้นเชื้ออยุ่ 500-600 คน ก็ยังอยู่ในพื้นที่จำกัด จะไม่ให้ออกไปนอกจังหวัด ส่วนคนที่นอกจังหวัดที่มีอยู่หลายจังหวัดทางสาธารณสุขติดตามได้เร็ว โดยคนทื่ติดเชื้อเป็นกลุ่มเล็กๆประมาณ 10-20 คน เมื่อพ้นระยะเวลาเชื้อก็จะหายไป

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข คาดว่าจะใช้เวลา 2-4 สัปดาห์จะสามารถควบคุมเชื้อโควิด-19ในจ.สมุทรสาครได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ