ศาลอาญานัดฟังคำสั่งอนุมัติออกหมายจับ"ดาโต๊ะสุรินทร์"หรือไม่วันพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Monday September 24, 2007 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดฟังคำสั่งคดีที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี(ปศท.) ขออนุมัติหมายจับนายสุรินทร์ อุปภัทรกุล หรือ ดาโต๊ะสุรินทร์ ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท กุหลาบแก้ว ในข้อหาเป็นผู้มีสัญชาติไทยถือหุ้นแทนคนต่างด้าวในบริษัทจำกัดเพื่อให้คนต่างด้าวฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่ง พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ในวันพรุ่งนี้(25 ก.ย.) เวลา 14.00 น.
พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผู้บังคับการ ปศท.กล่าวว่า คดีนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสรุปสำนวนสั่งฟ้องนายสุรินทร์ โดยนัดให้มาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อนำตัวผู้ต้องหาพร้อมสำนวนส่งให้พนักงานอัยการ
เมื่อถึงวันนัดนายสุรินทร์ได้ขอเลื่อนนัด โดยให้เหตุผลว่าต้องจัดการธุรกิจให้เสร็จสิ้นก่อน และขอมาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมาก่อนขอเลื่อนมาเป็นวันนี้ แต่เมื่อถึงเวลานัดนายสุรินทร์ได้มอบหมายให้ทนายความส่วนตัวเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อขอเลื่อนนัดอีก โดยส่งใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่านายสุรินทร์มีอาการหัวใจเต้นไม่ปกติ และอยู่ระหว่างการตรวจวินิจฉัยของแพทย์ที่โรงพยาบาลในประเทศมาเลเซีย
"ในใบรับรองแพทย์ไม่ได้ระบุว่าอาการรุนแรงถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาหรืออยู่ระหว่างการรักษา ไม่มีการรับรองจากหน่วยราชการของไทย เช่น สถานทูต หรือสถานกงสุล ไม่ระบุระยะเวลาในการรักษาตัว จึงถือเป็นใบรับรองแพทย์ที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ พนักงานสอบสวนเห็นว่าการเลื่อนนัดครั้งนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 มีเหตุผลที่ไม่เพียงพอ มีเจตนาประวิงเวลา จึงได้ให้พนักงานสอบสวนเดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายจับมาดำเนินคดี
พล.ต.ต.วิสุทธิ์ กล่าวว่า คดีนี้มีความสลับซับซ้อน เชื่อว่ามีผู้ร่วมกระทำผิดหลายคน แม้พยานหลักฐานที่รวบรวมได้ตอนนี้จะสามารถเอาผิดนายสุรินทร์ได้เพียงคนเดียว แต่พนักงานสอบสวนยังคงรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดผู้ร่วมกระทำผิด หรือเข้าข่ายความผิดที่เหลือ หากพยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงใคร ไม่ว่าบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล แม้แต่สถาบันการเงินที่สนับสนุนเงินทุนก็ต้องถูกดำเนินคดีโดยไม่มีการละเว้น
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้นายพิสิษฐ เดชไชยยาศักดิ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายสุรินทร์ได้ยื่นคัดค้านการขออนุมัติหมายจับของพนักงานสอบสวน โดยอ้างว่านายสุรินทร์เคยยื่นเอกสารคำให้การต่อพนักงานสอบสวนแล้ว แต่พนักงานสอบสวนปฏิเสธที่จะนำเข้ามารวมกับสำนวนคดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ