ราม'โพลเผย"ขิงแก่"คะแนนนิยมตก แต่ชาวบ้านยกนิ้วผลงานเร่งจัดเลือกตั้ง

ข่าวทั่วไป Friday September 14, 2007 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รามคำแหงโพล เผยประชาชนให้คะแนนผลงานรัฐบาลมากสุดในด้านการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองจากความพยายาม
จัดให้มีการเลือกตั้งในปีนี้ ในขณะที่การแก้ปัญหาภาคใต้ได้คะแนนรั้งท้าย
ศูนย์ประชามติ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยถึงผลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดของรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี พบว่าได้คะแนนการทำงานในภาพรวมเฉลี่ย 6.39 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากการสำรวจเมื่อเดือน ก.พ.50 ที่ได้คะแนนเฉลี่ย 6.45 คะแนน
ผลงานของรัฐบาลชุดนี้ที่ประชาชนให้คะแนนมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ความพยายามจัดให้มีการเลือกตั้งในปี 50 ได้ 7.49 คะแนน รองลงมาคือ ความตั้งใจในการทำงานบริหารราชการแผ่นดิน 7.23 คะแนน และการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม 7.22 คะแนน
ส่วนผลงานของรัฐบาลที่ได้คะแนนน้อยที่สุด คือ การแก้ไขปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ ได้ 5.27 คะแนน ในขณะที่ผลงานที่คะแนนลดลงมากที่สุดจากการสำรวจในครั้งก่อน คือ การแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ ซึ่งคะแนนลดลงถึง 0.61 คะแนน
นายอรัสธรรม พรหมมะ ประธานคณะกรรมการศูนย์ประชามติ ระบุว่า คะแนนที่ดังกล่าวบ่งชี้ว่าแม้รัฐบาลจะเกิดขึ้นจากการรัฐประหาร แต่ยังได้คะแนนสูงจากการส่งเสริมประชาธิปไตยทั้งในเรื่องความพยายามจัดให้มีการเลือกตั้ง, การลงประชามติ และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมือง
"โดยภาพรวมถือว่ารัฐบาลสอบผ่านทุกด้าน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับคะแนนนิยมในเดือน ธ.ค.49 และ ก.พ.50 พบว่าลดลงเกือบทุกด้าน ยกเว้นเรื่องการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมือง...ส่วนงานแก้ปัญหาภาคใต้ยังได้คะแนนในอันดับสุดท้ายเช่นเดิม" นายอรัสธรรม กล่าว
อนึ่ง ศูนย์ประชามติ ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในทุกภาคทั่วประเทศ จำนวน 2,223 คน ในระหว่างวันที่ 1-13 ก.ย.50 เพื่อประเมินการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งได้มีการสำรวจมาแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้ คือ ธ.ค.49 และ ก.พ.50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ