พุทธิพงษ์ ชี้แอป หมอชนะ ติดตามสอบสวนโรคได้เร็ว-ช่วยหมอทำงานง่ายขึ้น

ข่าวทั่วไป Sunday December 27, 2020 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ได้ระบาดรอบใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้แรงงานต่างด้าว ผู้ค้าขายที่สัมผัสใกล้ชิด รวมถึงประชาชนหลายพื้นที่ ทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จึงได้เห็นชอบให้รณรงค์การโหลดใช้แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) และทีมผู้เชี่ยวชาญคนไทย พัฒนาแอปพลิเคชันขึ้น

โดยแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" จะช่วยติดตามและสอบสวนโรคให้ครอบคลุมทั่วถึงและแม่นยำมากขึ้น ช่วยให้เจ้าหน้าที่ แพทย์ทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยระบบจะบันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth เพื่อช่วยแจ้งเตือนประชาชนเมื่ออยู่ในบริเวณหรือใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ป่วยโรค โควิด-19 ให้สามารถเฝ้าระวัง และเข้าพบกับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคได้ทันท่วงที

ซึ่งการโหลดแอปฯหมอชนะ ทำได้ง่าย สะดวก ทั้งระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ และ ไอโอเอส เพียงแค่ค้นหาคำว่า "หมอชนะ" แล้วโหลด ใส่ข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้นเท่านั้น ก็สามารถใช้งานได้ทันที

รัฐมนตรีดีอีเอส ระบุถึงข้อดีของแอปพลิเคชัน"หมอชนะ" ว่า

1.ข้อมูลเชื่อมตรงกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

2. QR code สี แสดงความเสี่ยง เข้าใจง่าย ตามเกณฑ์กรมควบคุมโรค

3. ช่วยจำกัดผู้ที่มีความเสี่ยง เข้าพื้นที่ปลอดภัย ด้วย QR code สี

4.ได้ข้อมูลไทม์ไลน์จริงไม่หลงลืม หรือป้องกันการปกปิดข้อมูลและลดภาระหมอ พยาบาล ในการควบคุมโรคในวงกว้าง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าการเข้าไปดูข้อมูลส่วนบุคคล จะทำต่อเมื่อบุคคลมีการตรวจพบว่าติดโรคโควิด-19 โดยผู้ใช้งานและควบคุมข้อมูลได้ คือกรมควบคุมโรคหน่วยงานเดียวเท่านั้น หากประชาชนสงสัยว่ามีอาการ หรือไปในพื้นที่เสี่ยง สัมผัสใกล้ชิดผู้ที่ป่วย ให้รีบพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ