คมนาคมเผยสนามบินภูเก็ตเปิดบริการแล้ว เชื่อไม่กระทบสายการบินต้นทุนต่ำ

ข่าวทั่วไป Monday September 17, 2007 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้สนามบินภูเก็ตเปิดให้บริการตามปกติแล้วเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ที่ผ่านมา หลังจากได้เคลียร์ซากเครื่องบินออกจากรันเวย์แล้ว พร้อมเชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อสายการบินต้นทุนต่ำจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะไทยมีการกำกับเข้มงวดตามมาตรฐานสากล
ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งน้ รมช.คมนาคมกล่าวว่ายังต้องรอพิสูจน์หลักฐาน เบื้องต้นพบว่าจากเสียงพูดคุยระหว่างนักบินกับหอบังคับการบินนั้น นักบินระบุว่าในช่วง 3-4 กม.ยังพอเห็นทัศนวิสัยได้ดี ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่สามารถทำการบินได้ต่อไป
นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการสอบสวน เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสายการบินวันทูโก เที่ยวบินโอจี 269 มีสาเหตุมาจากเรื่องใด เพราะต้องรอดูข้อมูลเทปบันทึกจากกล่องดำทั้ง 2 กล่อง ซึ่งเป็นเทปการสื่อสารภายในห้องนักบินและบันทึกข้อมูลการบินของเที่ยวบินนั้น( FLIGHT DATA RECORDER) รวมทั้งต้องตรวจสอบเทปบันทึกเสียงการโต้ตอบระหว่างนักบินกับหอบังคับการบินด้วย
"จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าการสื่อสารระหว่างนักบินกับหอบังคับการบินเป็นไปอย่างปกติ และก่อนหน้านั้นมีเครื่องบินเอ็มดี-82 เช่นเดียวกับเครื่องบินของวันทูโกได้ลงจอดที่ท่าอากาศยานภูเก็ต นักบินแจ้งว่ามีลมแรง ซึ่งนักบินของวันทูโกก็รับทราบข้อมูลนี้เช่นกัน"นายชัยศักดิ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าสภาพทัศนวิสัยไม่แย่จนถึงขั้นนำเครื่องบินลงจอดไม่ได้ โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่านักบินวันทูโกได้ตัดสินใจนำเครื่องบินลงแล้ว แต่ล้อยังไม่ได้แตะพื้นทางวิ่ง หลังจากนั้นนักบินได้เก็บฐานล้อ เพื่อเชิดหัวเครื่องบินขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าใจว่านักบินต้องการนำเครื่องบินวนอีกครั้ง
ในช่วงที่เชิดหัวเครื่องบินขึ้น พบว่าเครื่องบินเสียการทรงตัว โดยเอียงไปด้านขวา ส่งผลให้ปีกเครื่องบินด้านขวาปะทะกับเนินดินข้างทางวิ่งจนเกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 89 คน และมีผู้บาดเจ็บ 41 คน
อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าสภาพทางวิ่งของท่าอากาศยานภูเก็ตได้มาตรฐานสามารถรับเครื่องบินโบอิง 747-400 ซึ่งเป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องบินเอ็มดี-82 ค่อนข้างมาก
ขณะที่นายปิติ เหตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสภาพอากาศแย่จากฝนตกหนักมาก มีความเร็วลม 30-40 น็อต และมีแรงลมเกิดขึ้นเป็นช่วงๆ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่หอบังคับการบินสนามบินภูเก็ตได้แจ้งให้นักบินทราบแล้ว แต่นักบินเป็นผู้ตัดสินใจเอง
พร้อมเล่าว่า ก่อนที่ล้อเครื่องบินจะแตะพื้น เครื่องบินได้ชนกำแพงข้างรันเวย์แล้วทำให้เกิดไฟไหม้ตามมา ทั้งนี้ ยืนยันว่า เครื่องช่วยเดินอากาศของสนามบินภูเก็ตมีความพร้อม อย่างไรก็ตามก็ต้องรอผลสอบสวนต่อไป
ทั้งนี้ จากเหตุการณ์เครื่องบินสายการบินวันทูโกซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ(low cost airline) ประสบอุบัติเหตุ เมื่อเย็นวานนี้ สรุปยอดผู้เสียชีวิตแล้ว 89 ราย เป็นชาวต่างชาติ 55 ราย เป็นคนไทย 34 ราย โดยส่วนใหญ่นั่งอยู่ช่วงกลางถึงท้ายของส่วนเครื่องบิน ส่วนผู้บาดเจ็บ มี 41 ราย เป็นชาวต่างชาติ 24 ราย คนไทย 17 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ