สธ.ห่วงบ่อนพนัน-สถานบันเทิง แหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด

ข่าวทั่วไป Thursday December 31, 2020 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติราชการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยในวันนี้ว่า จ.จันทบุรี รายงานผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย ซึ่งทุกรายมีประวัติเข้าไปในพื้นที่บ่อนพนัน โดยมีหลายแห่ง ดังนั้นคนกลุ่มนี้เมื่อได้รับเชื้อแล้วจะมีโอกาสแพร่ในสถานที่ที่เข้าไปใช้บริการ หรือสถานที่ที่ไม่ได้สวมหน้ากากป้องกัน

ขณะที่ใน จ.ตราด พบรายงานผู้ป่วยใหม่ 3 ราย ในครอบครัวเดียวกัน โดยพ่ออายุ 54 ปี มีประวัติเข้าสถานที่ลักลอบเล่นพนัน จะเห็นได้ว่าผู้เข้าไปในสถานที่ปิด ห้องปรับอากาศ มีตะโกนเชียร์ขณะเล่นพนันย่อมมีโอกาสแพร่เชื้อได้ โดยผู้ที่มีอาการจะแพร่ได้มากกว่าคนที่ยังไม่มีอาการ อย่างไรก็ตามคนกลุ่มนี้จำนวนหนึ่งอายุไม่มาก อาการน้อยหรือไม่มีอาการ เว้นแต่ยังไม่ไปตรวจพบเชื้อ

นพ.โสภณ กล่าวว่า จากข้อมูลที่พบผู้เล่นการพนันในหลายจังหวัด ทั้งในจ.ระยอง จันทบุรี ชลบุรีและตราด ขอให้ผู้ที่เคยไปในสถานที่เหล่านั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นมาที่เป็นช่วงเริ่มต้นของการพบผู้ติดเชื้อ ได้สังเกตอาการตนเองที่บ้าน 14 วัน หากพบอาการไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่กลิ่น ลิ้นไม่ได้รส ให้สวมหน้ากากอนามัยและพยายามเดินทางด้วยรถส่วนตัวเพื่อตรวจหาเชื้อทันที

ในกรณีที่ไม่มีอาการ ขอให้เคร่งครัดในการป้องกันตัว ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ เลี่ยงการเข้าพื้นที่คนจำนวนมาก และงดเว้นการคลุกคลีกับสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว อย่างไรก็ตาม หากครบ 14 วันนับจากเดินทางกลับจากบ่อนวันสุดท้าย ก็จะถือว่าปลอดภัย

นอกจากนี้ กรณีที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและร้านอาหารบริเวณ กทม. เมื่อวันที่ 17-30 ธันวาคม นพ.โสภณ กล่าวว่า เมื่อมีการสอบสวนโรครายละเอียดทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติม โดยมีผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อในสถานบริการดังกล่าวอยู่ในนนทบุรี และล่าสุดพบที่นครปฐม ดังนั้น ผู้เคยไปใช้สถานบันเทิงบริเวณปิ่นเกล้า ให้สังเกตอาการเช่นเดียวกัน ซึ่งกรณีนี้รายแรกๆ เริ่มจากพนักงานร้านคาราโอเกะอายุ 44 ปี มีอาการก่อนเป็นรายแรก จากนั้นก็มีนักร้องอายุ 29 ปีที่ร้านอาหารคาราโอเกะก็เริ่มติดเชื้อ และมีชายไทย 37 ปีที่มีภูมิลำเนาในนนทบุรีมาใช้บริการก็ตรวจพบเชื้อ และพบผู้สัญชาติลาว 2 รายทำงานที่นี่ตรวจพบเชื้ออีก และเพิ่มขึ้นอีกประปรายในสถานบริการดังกล่าว

"เมื่อสอบสวนโรคก็จะเห็นความสัมพันธ์ในลักษณะห้องแอร์ พื้นที่แคบ ๆ มีการระบายอากาศไม่ดี และผู้ให้บริการทั้งเด็กเสิร์ฟ นักร้อง พ่อครัว แม่ครัวมีโอกาสรับเชื้อ และเมื่อลูกค้ามาใช้บริการก็มีโอกาสแพร่เชื้อไปลูกค้า ตอนแรกพบผู้ติดเชื้อ 22 รายและเมื่อค้นหาผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม ขณะนี้พบติดเชื้อเพิ่มเป็น 43 รายจากเมื่อวาน 33 ราย เห็นได้ว่าจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น ขอย้ำว่าผู้ไปสถานบันเทิงร้านอาหารบริเวณปิ่นเกล้า หรือที่อื่น ๆ ขอให้สังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน" นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวว่า ที่น่าเป็นห่วงคือ นักร้องในสถานบันเทิงแห่งนี้มีโอกาสไปร้องเพลงยังสถานบันเทิงแหล่งอื่นด้วย ดังนั้น ต้องขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง ซึ่งปัจจุบันกทม.สั่งห้ามเปิดสถานบันเทิงลักษณะดังกล่าวแล้ว ขอย้ำว่า ตั้งแต่ธันวาคมเป็นต้นมาขอให้สังเกตอาการตนเองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ