(เพิ่มเติม) ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 745 ราย ในปท.152-ต่างด้าว 577-ตปท.16,ตายเพิ่ม 1

ข่าวทั่วไป Monday January 4, 2021 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 745 ราย ในปท.152-ต่างด้าว 577-ตปท.16,ตายเพิ่ม 1

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 745 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อในประเทศ 152 ราย แรงงานต่างด้าวโดยคัดกรองเชิงรุก 577 ราย ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (Quarantine Facilities) 16 ราย ประกอบด้วย ตุรกี 2 ราย, เอธิโอเปีย 1 ราย, อิตาลี 2 ราย, รัสเซีย 1 ราย, สวีเดน 3 ราย, สหราชอาณาจักร 3 ราย, อียิปต์ 1 ราย, อินเดีย 1 ราย, สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย และญี่ปุ่น 1 ราย

(เพิ่มเติม) ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 745 ราย ในปท.152-ต่างด้าว 577-ตปท.16,ตายเพิ่ม 1

สำหรับจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศ ล่าสุดอยู่ที่ 8,439 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 4,342 ราย กลุ่มแรงงานต่างด้าว 2,037 ราย ส่วนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,060 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 4,352 ราย เพิ่มขึ้น 15 ราย

ส่วนวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 65 ราย สำหรับผู้เสียชีวิตรายใหม่เป็นชายไทย อายุ 56 ปี อาชีพรับจ้าง ภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.กรุงเทพฯ มีโรคประจำตัวความดัน เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงใน จ.สมุทรปราการ และ เขตคลองเตย กทม.

"วันที่ 28 ธ.ค. ผู้ป่วยเข้ามารักษาตัวที่แผนกผู้ป่วยนอก รพ.ในกรุงเทพฯ เพราะมีไข้ และปวดกล้ามเนื้อ กินอะไรไม่ค่อยได้ จากนั้นวันที่ 30 ธ.ค.มีอาการเหนื่อยมากขึ้น จึงเข้ารักษาในแผนกผู้ป่วยใน มีไข้สูง 38.5 องศา ออกซิเจนในเลือดต่ำเหลือ 85% ผลเอ็กซเรย์พบว่าปอดอักเสบ จากนั้นมีภาวะหัวใจล้มเหลว ได้ส่งตรวจหาเชื้อโควิด พบเชื้อวันที่ 1 ม.ค.64 และวันที่ 2 ม.ค.มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ วันที่ 3 ม.ค.อาการแย่ลงและเสียชีวิต"นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.ระบุ

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดครอบคลุมไปในพื้นที่ 54 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว ล่าสุดเพิ่มขึ้น 1 จังหวัด คือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แม้ว่าเพิ่งจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพียง 1 ราย แต่ยังคงอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 28 จังหวัดเช่นเดิม ซึ่งจะต้องดำเนินการตามข้อกำหนด 8 ข้อ ภายใต้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ออกมาล่าสุดเมื่อวานนี้ เริ่มมีผลตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันนี้เป็นต้นไป โดยแต่ละจังหวัดกลุ่มพื้นที่สีแดงสามารถออกมาตรการเฉพาะที่เข้มข้นได้ แต่ห้ามอ่อนกว่าข้อกำหนดที่วางไว้

"สิ่งที่เรากังวลใจ คือช่วงการกลับภูมิลำเนาในช่วงปีใหม่ ซึ่งเพิ่งผ่านมา จะเห็นว่ามีรถติดขาเข้ากรุงเทพฯ ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้น จะเป็นอีก 14 วันข้างหน้าที่จะเป็นผล ดังนั้นจึงนิ่งนอนใจไม่ได้เลย"นพ.ทวีศิลป์กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ ชี้แจงถึงสาเหตุที่ยังมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีกกว่า 500 รายในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ทั้งๆ ที่ภาพรวมเหมือนสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นแล้วว่า มาจากสมมติฐานการเข้าไปสอบสวนโรคในกลุ่มของแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในหอพัก โรงงานที่มีความแออัด ซึ่งยังอาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นอีกจำนวนมาก ดังนั้นจะต้องมีการตรวจหาเชื้อเป็นระยะ ทำให้เห็นตัวเลขนี้ออกมา ดังนั้น การมี รพ.สนามใน จ.สมุทรสาคร จะเป็นการวางรูปแบบเพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นว่าเชื้อจะอยู่ในวงจำกัด

"ไม่ได้เกินความคาดหมายที่จะเห็นจำนวนตัวเลขนี้ออกมา (500 กว่าคน) เพราะคนที่อาศัยอยู่ตรงนั้นมีจำนวนมาก และมีความแออัด และยังอยู่ในระยะการติดเชื้อ ถ้าหาไป ก็ยังต้องเจออีก"โฆษก ศบค.กล่าว

ประเด็นที่น่ากังวลมากกว่า คือ ผู้ติดเชื้อที่กระจายออกไปอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ในช่วงที่มีการเดินทางก่อนหน้านี้ ทำให้ล่าสุดกระจายไปถึง 54 จังหวัดทั่วประเทศ จากต้นตอที่ไม่ได้มาจากแค่แรงงานต่างด้าว แต่ยังมาจากบ่อนการพนันด้วยเช่นกัน ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และนายเกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายติดตามบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและกระจายตัวไปตามพื้นที่ต่างๆ ให้ได้โดยเร็ว

"ตอนนี้มีการสั่งการโดย รมว.สาธารณสุข และปลัดสาธารณสุข ต้องติดตามคนที่เป็นสะเก็ดไฟเหล่านี้ให้ได้โดยเร็ว ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนในจังหวัดนั้น ๆ รวมถึงผู้ที่มีความเสี่ยง ไปสถานที่เสี่ยง หรือมีอาชีพเสี่ยง ถ้ารู้ตัว ให้รีบเข้ามาตรวจ ซึ่งจะไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

สำหรับการจัดกิจกรรมเนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 64 นี้ นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ถ้าเป็นใน 28 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จะห้ามการจัดกิจกรรมใดๆ ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรค หรือการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก แต่หากเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) และพื้นที่สีเหลือง (เฝ้าระวังสูง) ก็ใช้การขอความร่วมมือ

"แต่เชื่อว่า ณ บรรยากาศตอนนี้ ไม่ควรจะจัด เพราะลูกหลานเราต้องไปอยู่ในพื้นที่แออัด ขอความร่วมมือให้งดไปก่อน ยังมีวันอื่นๆ ให้สามารถจัดงานรื่นเริงกันได้อีกเยอะ"โฆษก ศบค.กล่าว

ส่วนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในช่วงบ่ายวันนี้ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานนั้น จะมีวาระการพิจารณาขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 15 ม.ค.64 นี้ ซึ่งต้องรอว่าที่ประชุมจะมีมติขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน หรือ 45 วัน

สำหรับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุดวันนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมแล้ว 85,502,232 ราย เสียชีวิต 1,850,607 ราย โดยประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด อันดับแรก สหรัฐอเมริกา 21,113,528 ราย อันดับสอง อินเดีย 10,341,291 ราย อันดับสาม บราซิล 7,733,746 ราย อันดับสี่ รัสเซีย 3,236,787 ราย และอันดับห้า ฝรั่งเศส 2,655,728 ราย โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 134


แท็ก ตุรกี   ศบค.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ