(เพิ่มเติม) ศบค.ยืนยันไม่ล็อกดาวน์พื้นที่ควบคุมสูงสุดแต่ให้เพิ่มมาตรการเข้มงวด

ข่าวทั่วไป Tuesday January 5, 2021 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) ศบค.ยืนยันไม่ล็อกดาวน์พื้นที่ควบคุมสูงสุดแต่ให้เพิ่มมาตรการเข้มงวด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ระบุถึงกรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างมากใน 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด กำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด แต่ไม่ใช่การล็อกดาวน์โดยสิ้นเชิง

"ล็อกดาวน์จะเป็นภาพเมื่อตอนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศเคอร์ฟิว มีการห้ามการเดินทาง จะต้องเต็มชุด แต่นี่ยังมีการเดินทางได้อยู่ เพียงแต่การเคลื่อนย้ายจะทำได้ลำบากมากขึ้น" โฆษก ศบค.แถลง

สำหรับมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้ง 5 จังหวัดดังกล่าวจะเข้มงวดมากขึ้นกว่า 23 จังหวัดที่เหลือ เพราะต้องตั้งจุดตรวจมากขึ้น ให้ทุกคนโหลดแอปพลิเคชั่นหมอชนะและไทยชนะไปใช้งาน เป็นต้น

"เป็นการออกแบบให้สอดคล้อง เพราะจังหวัดเสี่ยงต้องเดือดร้อนหน่อย เป็นการให้ยาเฉพาะ"นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการดูแล 5 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดพิเศษว่า ไม่ใช่การล็อกดาวน์ เพราะยังไม่ไปถึงระดับที่ต้องงดทำกิจกรรมทั้งหมด เหมือนครั้งที่มีการระบาดรอบแรกช่วงต้นปี 2563 แต่หากสถานการณ์ไปถึงขั้นที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ก็มีความจำเป็นต้องพิจารณามาตรการที่เข้มข้นขึ้น

สำหรับการประกาศให้ 28 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดนั้นขอให้ประชาชนมีความระมัดระวัง ทำตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด และหากจะเดินทางข้ามจังหวัดก็ขอให้เป็นเหตุจำเป็น และต้องทำตามมาตรการเข้มงวด ทั้งเรื่องของการลงทะเบียนคัดกรอง การใช้แอพพิเคชั่น เช่น แอปพลิเคชั่นหมอชนะและไทยชนะ

นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงความจำเป็นของการมีโรงพยาบาลสนามที่ยังมีการคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ว่า โรงพยาบาลสนามมีความจำเป็นในการแก้ปัญหาของส่วนรวม และลดปัญหาสถานที่รักษาไม่เพียงพอ และโรงพยาบาลสนามยังมีมาตรฐานโดยเฉพาะการคัดกรอง ในการดำเนินการ เช่นเดียวกับโรงพยาบาลปกติ ในการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบด้านอื่นๆ กับประชาชน

นอกจากนี้รัฐบาลต้องประเมินภาพรวมของผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องของสุขภาพและเศรษฐกิจ ไม่ใช่พิจารณาจากการกำหนดเพดานจำนวนผู้ป่วยเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน เพราะถึงแม้ว่ารัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบในนโยบาย แต่ทุกคนก็ต้องช่วยกันในเวลานี้ ตามแนวทางรวมไทยสร้างชาติ ร่วมต้านโควิด-19 คือ การที่ทุกคนต้องทำให้ประเทศขับเคลื่อนไปได้อย่างยั่งยืน ด้วยการเรียนรู้ ที่จะอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่านความรับผิดชอบ และซื่อสัตย์ต่อตัวเอง เปิดเผยข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ