สธ.ระบุแนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังกระจายเพิ่มขึ้นช่วง 2 สัปดาห์จากนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday January 6, 2021 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มก้อนต่างๆว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ภายหลังพบการติดเชื้อที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ที่มีสาเหตุมาจากแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองเมื่อต้นเดือน ธ.ค.63

ต่อมาได้พบการระบาดในคนไทยที่เกี่ยวข้องกับบ่อนการพนัน ที่ จ.ระยอง ชลบุรี ตราด สระแก้ว และล่าสุดบ่อนไก่ ที่ จ.อ่างทอง นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิง และร้านอาหารใน กทม. และจังหวัดปริมณฑล เชื่อมโยงกับการระบาดที่ จ.สมุทรสาคร และจังหวัดในภาคตะวันออก โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ตั้งแต่ช่วงปีใหม่เป็นต้นมาเป็นการติดเชื้อในกลุ่มคนไทย ซึ่งปัจจุบันได้กระจายไป 56 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว

"คาดการณ์ว่าในระยะ 2 สัปดาห์ข้างหน้า จะยังมีการแพร่กระจายของเชื้อเพิ่มขึ้นในจังหวัดที่เคยพบผู้ป่วยแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมโรค รวมทั้งมาตรการทางสังคม เพื่อสกัดกั้นการแพร่เชื้อ ซึ่งเป้าหมายหลัก คือ ป้องกันการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง และทำให้ระบบการแพทย์และสาธารณสุขยังสามารถดูแลประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง" นพ.โสภณ ระบุ

สำหรับกรณีผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงจากบ่อนพนันใน จ.ระยอง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อแล้ว 443 คน ใน 7 อำเภอ จากทั้งหมด 8 อำเภอของ จ.ระยอง ซึ่งมีประวัติไปในสถานที่เสี่ยงสำคัญจากบ่อนการพนันถึง 225 คน รองลงมา คือ ไปตลาด และมาจากที่มีประวัติการสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้า เช่น สมาชิกในครอบครัว เป็นต้น

"สถานการณ์ขณะนี้ เมื่อมีการระบาดในพื้นที่ และมีกลุ่มเสี่ยงมาใช้บริการ แล้วกลับไปในจังหวัดของตนเอง จะเห็นว่ามีจังหวัดที่เห็นการป่วยในลักษณะใกล้เคียงกัน คือ ชลบุรี, จันทบุรี ซึ่งมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาใกล้กัน คือสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธ.ค." นพ.โสภณกล่าว

โดยข้อมูลล่าสุดจนถึงวันนี้ จ.ชลบุรี มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 351 คน ส่วนจันทบุรี มี 439 คน

ส่วนกรณีของสนามชนไก่ จ.อ่างทอง พบว่ามีผู้ป่วยโควิดที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับสถานที่ดังกล่าวแล้ว 76 คน ซึ่งอยู่ใน จ.อ่างทอง และกระจายอยู่ในจังหวัดใกล้เคียง เช่น สิงห์บุรี อยุธยา ลพบุรี สุพรรณบุรี และนนทบุรี โดยข้อมูลจากการสอบสวนโรค พบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 45-54 ปี เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง และส่วนใหญ่ 68% ไม่แสดงอาการ

ดังนั้น ผู้ที่มีประวัติไปบ่อนการพนันทั่วประเทศควรให้ข้อมูลที่เป็นจริง อย่าปกปิดข้อมูล และควรสังเกตอาการอยู่ที่บ้าน 14 วัน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้สวมหน้ากากอนามัย ใช้รถส่วนตัวเพื่อเดินทางไปรับการตรวจได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง หรือสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ส่วนกรณีการระบาดที่มีความเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง และร้านอาหารในย่านปิ่นเกล้า จ.กรุงเทพฯ นั้น ล่าสุดพบว่ามีผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 105 คน ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อมีทั้งลูกค้าที่เข้ามารับบริการ, พนักงานของสถานบันเทิง-ร้านอาหาร และผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ดังนั้นร้านอาหาร หรือสถานบันเทิงในจังหวัดอื่นๆ ที่ยังเปิดบริการอยู่ จำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดในการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อตามที่ทางการกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ