(เพิ่มเติม) ศบค.แจงคำสั่งใหม่บังคับใช้แอปฯหมอชนะ-เพิ่มความเข้มงวดเข้าออกพื้นที่เสี่ยงสูง

ข่าวทั่วไป Thursday January 7, 2021 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชี้แจงข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ฉบับที่ 17) ที่ประกาศวานนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่เกิดจากคนสู่คนที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง พื้นที่แออัด โดยไม่มีเครื่องป้องกัน ได้แก่ บ่อน ตลาด สถานบันเทิง หรือพื้นที่แออัด ซึ่งเป็นมาตรการจากเบาไปหาหนัก

"ตอนนี้ใกล้จะครบหนึ่งเดือนแล้วที่พบเชื้อ แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ได้สูงชันๆ แต่ยังน่ากังวลใจอยู่ จึงออกระกาศออกมา" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

สาระสำคัญของข้อกำหนดดังกล่าวมี 3 ประการ คือ 1.ยกระดับบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค ได้แก่ การเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากาก การล้างมือ และการติดตั้งแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" เพิ่มเติมจากแอปพลิเคชั่น "ไทยชนะ" ในโทรศัพท์มือถือเพื่อติดตามตัว หากพบว่าผู้ติดเชื้อไม่มีการติดตั้งแอปฯ ดังกล่าวจะถือเป็นความผิดตามกฎหมาย เพราะไม่สามารถติดตามไทม์ไลน์ได้

2.ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่จำเป็นต้องมีมาตรการเข้มงวดอย่างยิ่ง โดยในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด จะมีมาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออก เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงมาก หากยังมีการเดินทางอยู่ก็จะมีการแพร่เชื้อไปยังคนอื่นหรือรับเชื้อจากคนอื่นเข้ามาได้, การตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดเพื่อคัดกรองการเดินทางเข้า-ออกอย่างเข้มข้น พร้อมติดตั้งแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" และมีการแสดงเอกสารความจำเป็นในการเดินทาง ซึ่งจะสร้างความยุ่งยาก และความไม่สะดวก เพื่อลดการเดินทาง แต่ยังไม่ห้ามเดินทางเหมือนครั้งแรกที่มีการประกาศเคอร์ฟิว

และ 3.ปราบปรามและลงโทษผู้กระทำผิดอันเป็นเหตุให้เกิดการระบาดของโรค ทั้งในเรื่องขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ และการปล่อยปะละเลยให้มีการเปิดบ่อนการพนัน โดยให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ ทั้งนี้ประชาชนสามารถเบาะแสในเรื่องดังกล่าวได้ที่ โทร 1111

นอกจากนี้ ศบค.มท.ยังสั่งการให้จังหวัดตั้งจุดตรวจคัดกรองที่เป็นรอยต่อระหว่างจังหวัด, ตั้งจุดตรวจคัดกรองในเส้นทางรองที่เหมาะสม และประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมืองดเดินทางข้ามเขตจังหวัด สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าไปในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด ยังต้องคัดกรองอุณหภูมิ แจ้งความจำเป็น แจ้งสถานที่ปลายทาง ติดตั้งแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" ต้องมีเอกสารรับรองความจำเป็นในการเดินทาง

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ความจำเป็นในการเดินทางขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการทำงาน ดังนั้นผู้ประกอบการควรปรับเป็นการทำงานที่บ้าน (work from home) เพื่อสนับสนุนการดำเนินมาตรการของรัฐบาล ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่เราจะต้องเดินทาง เพราะลดการเดินทางช่วยลดโรค

การเปิดเผยไทม์ไลน์นั้นตามหลักการมีความจำเป็นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่มีเหตุผลที่ยังไม่สามารถเปิดเผยไทมไลน์ได้ เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้การสอบสวนโรคดำเนินการเสร็จไม่ทัน นอกจากนี้ยังไม่ได้รับความร่วมมือในการเปิดเผยข้อมูลจากผู้ติดเชื้อ

ขณะที่การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามนั้น เพื่อรองรับในกรณีที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีอาการรุนแรง แต่จำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ควบคุม จึงได้แยกออกมาจากโรงพยาลที่ต้องดูแลผู้ป่วยโรคอื่น ซึ่งจะช่วยประหยัดทรัพยากรได้มาก และเป็นการเตรียมความพร้อมไว้รองรับหากเกิดสถานการณ์รุนแรง

ส่วนการนำเข้าวัคซีนของภาคเอกชนนั้นสามารถดำเนินการได้ ไม่ได้มีการปิดกั้น แต่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนด แต่จะนำไปโฆษณาก่อนที่จะได้รับอนุญาตไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ