กลุ่มนักร้องนักดนตรี ยื่นขอรัฐเยียวยา-พักชำระหนี้ จากคำสั่งปิดสถานบันเทิง

ข่าวทั่วไป Friday January 8, 2021 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มคนอาชีพนักร้อง นักดนตรีอิสระ (กลุ่มคนอาชีพทำงานกลางคืน) นำโดยนายทักษะศิลป์ อุดมชัย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ 28 จังหวัดควบคุมสูงสุด ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เนื่องจากกลุ่มนักร้องนักดนตรีอิสระหลาย 10,000 คนได้รับผลกระทบ เพราะสถานที่ทำงานถูกปิด เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ส่งผลให้ไม่สามารถทำงานได้ ไม่มีรายได้ประจำวันตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.64 โดยขอให้รัฐบาลเยียวยาเงิน 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน แต่หากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ภายใน 2 เดือน และกลุ่มนักร้อง-นักดนตรีสามารถกลับไปทำงานได้ตามมาตรการของสาธารณสุขก็จะไม่ขอรับเงินเยียวยา แต่ถ้าระยะเวลา 2 เดือน การแพร่ระบาดยังคงอยู่และยังไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ขอให้ทางภาครัฐเยียวยาเพิ่มอีก 1 เดือน รวมเป็น 3 เดือน ซึ่งทางกลุ่มเชื่อว่าภาครัฐจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ในระยะเวลา 3 เดือนนี้

พร้อมกันนี้ ได้ขอพักชำระหนี้ต่างๆ ทั้งไฟแนนซ์ รถยนต์ ที่อยู่อาศัย ผ่อนบ้าน ผ่อนคอนโดฯ ต่างๆ โดยขอให้รัฐบาลออกหนังสือรับรองให้เป็นบุคคลกรณีไร้รายได้ฉุกเฉิน เนื่องจากถูกสั่งไม่ให้ทำงาน เพราะสถานที่ทำงานเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค จึงถูกปิดและให้สามารถพูดคุยกับสถานที่เช่าพักอาศัย เพื่อขอลดราคาค่าเช่าที่พักอาศัย โดยการตกลงยินยอมทั้งสองฝ่ายทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า โดยมาตรการรับรองจากรัฐบาล ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้น ก็ขอผ่อนปรนใบอนุญาตการแสดงดนตรีของสถานประกอบการให้ร้านอาหาร สามารถทำการแสดงดนตรีได้ตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สุดท้าย ขอให้ภาครัฐช่วยเหลือการจัดจ้างงานให้กับกลุ่มอาชีพนักร้องนักดนตรี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านการแสดงดนตรีกับองค์กรหรือผู้บริหารที่สนใจจะนำการแสดงดนตรีไปส่งเสริมการขายสินค้าในช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรภาคธุรกิจขายสินค้า ห้างร้านต่างๆ หรือหน่วยงานราชการ รวมไปถึงการใช้แสดงดนตรีในการสนับสนุนหรือรณรงค์เรื่องต่างๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี ทางกลุ่มนักร้องยอมรับและเข้าใจการทำงานของรัฐบาล แต่การจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ ทำให้ตั้งหลักไม่ทัน และส่งผลทำให้ไม่มีรายได้

ขณะที่นายสุพร อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะนำเรื่องนี้ส่งต่อไปยังที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาที่ได้รับผลกระทบ โดยรัฐบาลขอขอบคุณกลุ่มนักร้องนักดนตรี ที่มายื่นหนังสือและสะท้อนปัญหาให้ทางรัฐบาลได้รับทราบ โดยจะส่งเรื่องเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ