สธ.เตือนเฝ้าระวังสมุทรสาครยังเสี่ยง-สนามชนไก่อ่างทองติดเชื้อทะลุ 100 ราย

ข่าวทั่วไป Friday January 8, 2021 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลการสอบสวนโรคโควิด-19 ที่น่าสนใจ ได้แก่ กรณีจังหวัดสมุทรสาครพบการแพร่ระบาดในโรงงานจากผู้ที่ไปร่วมงานเลี้ยงจึงมีข้อสังเกตุให้เฝ้าระวังสถานที่ทำงานทุกแห่ง โดยปฏิบัติตามมาตรการรักษาสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด ลดกิจกรรมที่มีความเสี่ยง

กรณีสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้าที่มีชายวัย 44 ปีเสียชีวิต 1 ราย โดยมีการแพร่ระบาดในกลุ่มนักร้อง พนักงาน และลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งแต่ละคนมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อต่อไปยังผู้อื่นที่ใกล้ชิดได้ เพราะเดินทางไปหลายสถานที่

กรณีสนามชนไก่ที่จังหวัดอ่างทองที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 101 รายใน 8 จังหวัด ประกอบด้วย อ่างทอง 70 ราย พระนครศรีอยุธยา 13 ราย สิงห์บุรี 6 ราย ลพบุรี 5 ราย สุพรรณบุรี 3 ราย ขอนแก่น 2 ราย สระบุรี 1 ราย และนนทบุรี 1 ราย กรณีนี้ชี้ว่าผู้ป่วยรายแรกคาดว่าจะเป็นชายเมียนมาอายุ 39 ปี อาชีพรับจ้าง

กรณีสนามชนไก่ที่จังหวัดสุพรรณบุรีที่มีชายวัย 27 ปีติดเชื้อ ทั้งที่ไม่ได้เดินทางไปจังหวัดอ่างทอง

กรณีเชื่อมโยงตลาดกุ้งในจังหวัดสมุทรสาครที่มีผู้ติดเชื้อแล้วนำไปแพร่เชื้อให้พนักงานธนาคารในกรุงเทพฯ แพร่เชื้อให้พนักงานในที่ทำงาน และคนที่มาร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์

"ความปลอดภัยในสถานที่ทำงานเป็นเรื่องที่สำคัญมากในระยะนี้ เพราะเริ่มพบการระบาดในสถานประกอบการ ดังนั้นสถานประกอบการและสถานที่ราชการต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเร่งรัดนโยบาย work form home จะช่วยลดความเสี่ยงได้" นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลกในขณะนี้มีความรุนแรงต่อเนื่อง แนวโน้มยังเป็นช่วงขาขึ้น โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 8.2 แสนราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็นกว่า 88 ล้านรายแล้ว เช่นเดียวกับในส่วนของประเทศไทยที่มีผู้ติดเชื้อระลอกใหม่กระจายไปแล้ว 57 จังหวัด จำนวน 5,604 ราย เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่าการระบาดในรอบแรก โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เกินครึ่งกระจุกตัวอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร 2,981 ราย รองลงมาคือภาคตะวันออก ได้แก่ ระยอง จันทบุรี ชลบุรี ตราด และกรุงเทพฯ

"เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มชะลอลง แต่ยังไม่น่าไว้วางใจเพราะยอดผู้ติดเชื้อสูง หากทุกจังหวัดสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี ลดการเดินทาง ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงเรื่อยๆ ในช่วงปลายเดือนนี้เราคงได้เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงชัดเจน" นพ.โอภาส กล่าว

สำหรับผู้ติดเชื้อที่เป็นแรงงานต่างด้าวนั้นส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามจะเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหากรณีเกิดการแพร่ระบาดมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยจะรองรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยมากเพื่อลดการแพร่ระบาดไปยังชุมชน ซึ่งผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้หลังจากเข้ารับการรักษาแล้ว 8-10 วันจะไม่แพร่เชื้อให้กับคนอื่น ส่วนแรงงานต่างด้าวในพื้นที่อื่นๆ ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้นั้นพบเพียงเล็กน้อย

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้มีบางจังหวัดที่สามรถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว เช่น กรณีกลุ่มบิ๊กไบค์ที่ไปจัดงานเลี้ยงที่จังหวัดกระบี่ ทางหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี ติดตามผู้สัมผัสได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ