สธ.ยืนยันการจัดหาวัคซีนมาฉีดใช้งานในประเทศคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ข่าวทั่วไป Saturday January 9, 2021 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กระบวนการผลิตวัคซีนเพื่อนำมาใช้งานจะต้องมีประสิทธิภาพและความปลอดภัย แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีสถานการณ์รุนแรง ทำให้การใช้วัคซีนของประเทศต่างๆ ขณะนี้เป็นอนุญาตใช้งานแบบมีเงื่อนไข

"การใช้งานแบบมีเงื่อนไข หมายความว่า ยังวิจัยไม่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ เพียงแต่มีผลวิจัยในมนุษย์เบื้องต้นว่ามีประสิทธิภาพได้ผลและความปลอดภัยใช้ได้ เวลาใช้ไปแล้วก็ต้องติดตามอาการอย่างน้อย 1 เดือน โดยเฉพาะอาการแพ้รุนแรงหรือเสียชีวิต ซึ่งผลข้างเคียงมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ" นพ.โอภาส กล่าว

ขณะที่รัฐบาลมีนโยบายฉีดวัคซีนฟรีให้กับประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ดังนั้นต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อนจึงจะมีการนำมาใช้งานได้

ขณะนี้มีปัญหาวัคซีนปลอมระบาดในหลายประเทศ ซึ่งขอยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวยังไม่สามารถซื้อหาได้ในท้องตลาด เพราะรัฐบาลเองยังต้องทำสัญญาสั่งจองล่วงหน้าตั้งแต่เดือน พ.ย.63 แต่กว่าจะส่งมอบเป็นเดือน พ.ค.64

"ตอนต้นปีที่เริ่มวิจัยใหม่ๆ ทางผู้ผลิตมีการเชิญชวนให้สั่งจองล่วงหน้าทั้งที่ยังไม่มีผลวิจัยอะไรเลย แถมสำทับด้วยว่าจองแล้วถ้าไม่สำเร็จไม่คืนเงิน การดำเนินการครั้งนี้เป็นเรื่องไม่ปกติ การที่ใครจะแอบอ้างว่าสามารถหาวัคซีนมาได้ โดยส่วนใหญ่ไม่จริง" นพ.โอภาส กล่าว

ส่วนกรณีเอกชนจะจัดหาวัคซีนให้บริการนั้นภาครัฐไม่ได้ปิดกั้น หากเป็นวัคซีนที่ผ่านการรับรองและขึ้นทะเบียนในประเทศไทยก็สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ