รมว.แรงงาน ตั้งเป้าตรวจโควิดแรงงานต่างด้าวในระบบประกันสังคมครบใน 3 เดือน

ข่าวทั่วไป Monday January 11, 2021 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการการแพทย์ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม (บอร์ดแพทย์) เห็นชอบให้ประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีคัดกรองการติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้มีการค้นหาผู้ประกันตนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในสถานประกอบการสำหรับจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดแล้ว โดยได้เริ่มกระบวนการคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ฟรีให้กับลูกจ้างในสถานประกอบการที่เป็นผู้ประกันตนให้เสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้มีผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์มาแล้วราว 20-30 แห่ง โดยสามารถตรวจคัดกรองได้ราววันละ 2 พันราย แต่ในช่วงแรกจะมุ่งไปที่สถานประกอบการขนาดใหญ่ที่มีลูกจ้างเป็นจำนวนมากก่อนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่

"เริ่มแล้วตั้งแต่วันเสาร์ เพื่อช่วยเหลือลูกจ้างและนายจ้างที่จ่ายเงินเข้าสมทบในกองทุนฯ หากปล่อยทิ้งไว้แล้วเกิดการระบาดทั้งโรงงานจะเป็นปัญหาใหญ่" นายสุชาติ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

รมว.แรงงาน กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครนั้นมีแรงงานต่างด้าวในระบบประกันสังคมราว 2 แสนรายจากจำนวนแรงงานต่างด้าวในระบบประกันสังคมทั้งประเทศ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะคัดกรองราว 1 แสนรายให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ โดยใช้บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคม คาดว่าจะใช้งบดำเนินการราว 220 ล้านบาท ซึ่งใช้เงินน้อยกว่าการเยียวยา เพราะในรอบแรกต้องใช้งบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท และยังช่วยเสริมกระบวนการคัดกรองให้เร็วขึ้นอีกหลายเท่าตัว

"ตอนนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครชี้เป้ามาให้แล้ว 4-5 หมื่นราย เราจะดำเนินการทั่วประเทศให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ไม่เปลืองงบหลวงและไม่กระทบบุคลากรทางแพทย์ภาครัฐ ใช้งบน้อยกว่ารอไปจ่ายชดเชย" นายสุชาติ กล่าว

รมว.แรงงาน กล่าวว่า การดูแลแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการนั้นไม่น่าเป็นห่วง เพราะสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา เนื่องจากผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามมาตรฐานเรื่องอื่นๆ อยู่แล้ว เช่น กิจการที่เกี่ยวกับการประมงต้องปฏิบัติตามเกณฑ์เรื่อง IUU จึงต้องมีการขึ้นทะเบียนประวัติแรงงานไว้ชัดเจน ดังนั้นคงไม่มีผู้ประกอบการรายใดกล้าเสี่ยงใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เพราะไม่คุ้มหากต้องปิดกิจการ ปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายน่าจะอยู่ในกิจการอื่น เช่น ก่อสร้าง ค้าขาย

"ที่สมุทรสาครเป็นจุดใหญ่ ถ้าตรวจที่นี่เสร็จแล้ว จังหวัดอื่นคงไม่ยากเพราะมีแค่หลักหมื่น" นายสุชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ