ผู้ว่าฯชลบุรี เผยผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 20 ราย ยังไม่ล็อกดาวน์-เชื่อคุมได้

ข่าวทั่วไป Monday January 11, 2021 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ว่า นับตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.63 จนถึงวันที่ 11 ม.ค.64 มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 587 ราย เฉพาะวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 20 คน โดยคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีได้กำหนดมาตรการต่างๆ ตามข้อกำหนดของ ศบค.สำหรับพื้นที่ที่มีความรุนแรงในการแพร่ระบาด ซึ่งในช่วงแรกมีการแพร่ระบาดไม่มากนัก โดยเป็นการแพร่เชื้อจากจังหวัดสมุทรสาคร หลังจากนั้นมีการแพร่เชื้อจากจังหวัดระยอง โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในช่วงแรก คือ อำเภอบางละมุง ที่มาจากบ่อนพนัน ซึ่งทีมงานสาธารณสุขได้ติดตามตัวผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งหมดมาตรวจหาเชื้อ และในวันนี้พื้นที่อำเภอบางละมุงก็มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์

"เราพยายามปรับไปตามสถานการณ์ บางจุดที่การแพร่ระบาดไม่รุนแรงก็ผ่อนคลาย บางจุดที่แพร่ระบาดรุนแรง ก็เพิ่มความเข้มขึ้น" นายภัครธรณ์ กล่าว

ปัจจุบัน พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดมากคือ อำเภอศรีราชา ที่มาจากสถานบันเทิง ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่พบในวันนี้ 20 ราย อยู่ในอำเภอศรีราชา 18 ราย อีก 2 คนอยู่ในอำเภอพนัสนิคม และอำเภอสัตหีบ โดยมีสาเหตุเชื่อมโยงกับจังหวัดระยอง ที่มีคนเดินทางมาใช้สถานบริการในเขตอำเภอศรีราชา จนทำให้มีผู้ติดเชื้อจากโรงเบียร์ 90 จำนวน 52 ราย และวันนี้อีก 8 ราย รวมเป็น 60 ราย ซึ่งคงไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์ ห้ามคนออกนอกเคหสถาน เพราะได้สั่งปิดจุดเสี่ยงไปหมดแล้ว

"การแพร่ระบาดครั้งนี้ แม้เราจะเตรียมการเข้าไปดูแลโรงงานอุตสาหกรรม ตลาดนัด ชุมชนต่างๆ แต่ไม่พบการแพร่ระบาดใดๆ ทั้งสิ้น ผู้ป่วยที่พบครั้งนี้ เชื่อมโยงกับจังหวัดระยองที่แพร่ระบาดให้คนใกล้ชิดและครอบครัว" นายภัครธรณ์ กล่าว

สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทางทีมงานนายแพทย์สาธารณสุขได้ลงพื้นที่อำเภอศรีราชา เพื่อคัดกรองเชิงรุกตามเข้าไปในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงและผู้ที่ใกล้ชิด ซึ่งขอความร่วมมือให้สังเกตตนเองตามที่แพทย์แนะนำ ถ้ามีอาการหรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ในสถานที่และเวลานั้นๆ ให้รีบแจ้งมายังสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

ทั้งนี้ จังหวัดชลบุรีได้ตรวจหาเชื้อและคัดกรองเชิงรุกไปแล้วกว่า 10,000 ราย พบผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 587 ราย เสียชีวิต 1 ราย รักษาหายแล้ว 145 ราย กำลังรักษาในโรงพยาบาล 441 ราย สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการที่มีประมาณ 80% จะพักในโรงพยาบาลสนาม 3 แห่ง คือ โรงแรมเบลลา อำเภอบางละมุง และค่ายทหารอีก 2 จุด ที่สามารถรองรับได้กว่า 500 ราย แต่มีผู้รับการรักษาอยู่เกือบ 200 ราย หากจำนวนผู้ติดเชื้อทรงตัววันละ 20 รายก็ยังเพียงพอ แต่ตนได้สั่งการให้นายอำเภอเตรียมความพร้อมที่จะปรับสถานกักกัน (Local Quarantine) มาเป็น รพ.สนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ