รมว.ดีอีเอส เผยเร่งดำเนินคดี-ปิดกั้นโพสต์หมิ่นสถาบันกว่า 5 พันรายการ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 12, 2021 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า หลังจากได้เร่งรัดไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้โพสต์ข้อความและภาพไม่เหมาะสมเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างจริงจัง ได้รับรายงานจาก บก.ปอท.ว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.63 ได้เชิญให้นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมมารับทราบข้อกล่าวหาตามฐานความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์แล้ว โดยทั้งสองคนแจ้งความประสงค์จะให้การเป็นหนังสือ พนักงานสอบสวนจึงกำหนดให้ยื่นภายในวันที่ 14 ม.ค.นี้ หากไม่มีการยื่นมาถือว่าสละสิทธิ์ที่จะชี้แจงข้อกล่าวหา หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนส่งเรื่องให้พนักงานอัยการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที ทั้งนี้ บก.ปอท.ยังคงเร่งสืบสวนสอบสวนตามขั้นตอนของกฎหมายกับผู้ที่ถูกพิสูจน์ตัวตนได้แล้วอีกกว่า 20 รายตามลำดับต่อไป

พร้อมกันนี้ กองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ปท.) กระทรวงดีอีเอส ได้รายงานการยื่นคำสั่งศาลไปยังแพลตฟอร์มต่างชาติด้วย ทั้ง Facebook, YouTube, Twitter และเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อขอให้ดำเนินการปิดกั้นการเข้าถึงข้อความที่ไม่เหมาะสมรวม 8 ชุด จำนวนทั้งสิ้น 9,192 รายการ ซึ่งได้ปิดกั้นไปแล้ว 5,308 รายการ คงเหลือ 3,884 รายการ และยังคงทำอย่างต่อเนื่อง

"ที่ผ่านมาได้เร่งรัดทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง และท่านนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมเพื่อกำชับเจ้าหน้าที่ทั้ง DES, DSI, ปอท.และกระทรวงการต่างประเทศให้ทำงานอย่างเข้มข้น ทั้งเรื่องการใช้โซเชียลมีเดียโพสต์หมิ่นสถาบันฯที่ไม่อาจยอมได้ รวมถึงการบิดเบือนข้อมูลสร้างข่าวปลอมเรื่องโควิด-19และเรื่องอื่นๆ ที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนและภาพรวมของประเทศ จึงต้องเร่งดำเนินการ" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ