รอง ผบ.ตร.แฉต้นตอโควิดรอบใหม่ตร.-พลเรือนเอี่ยวนำแรงงานป่วยแอบเข้ามาทางกาญจนบุรี

ข่าวทั่วไป Friday January 15, 2021 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอง ผบ.ตร.แฉต้นตอโควิดรอบใหม่ตร.-พลเรือนเอี่ยวนำแรงงานป่วยแอบเข้ามาทางกาญจนบุรี

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมสรุปรายงานการสืบสวนข้อเท็จจริงขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อนำเสนอ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในวันนี้

เนื่องจากการสืบสวนสอบสวนชุดใช้ระยะเวลาไม่นาน ดังนั้น เพื่อความรอบคอบ จึงจะเสนอให้ ผบ.ตร.แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการทางวินัยและอาญาในรายที่มีพยานหลักฐานชัดเจน พร้อมทั้งให้กรรมการมาจากเจ้าหน้าที่ส่วนกลางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นหลัก เช่น จเรตำรวจ และมี ผช.ผบ.ตร.เป็นหัวหน้าคณะกรรมการฯ โดยมีตนเองกำกับดูแล ซึ่งจะลงพื้นที่ตรวจสอบซ้ำเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง และการกระทำผิดให้ได้มากที่สุด

รองผบ.ตร. กล่าวอีกว่า คณะกรรมการชุดนี้จะสนับสนุนการรายงานข้อมูลการทำผิดของตำรวจและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการชุดที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้น ตามอำนาจในการเรียกดูข้อมูลทั้งหมด ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับตรงมายัง ผบ.ตร.ให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา ห้ามปกปิด หรือช่วยเหลือกันอย่างเด็ดขาด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้พบข้อมูลที่เป็นประเด็นต้นเหตุการแพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่ที่เกิดจากแรงงานเมียนมาว่าจากการสืบสวนย้อนรอยจากกลุ่มแรงงานที่ป่วยโควิดในจังหวัดสมุทรสาคร พบว่าแรงงานผิดกฎหมายเกือบทั้งหมดมีขบวนการขนแรงงานเถื่อนที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า 20 นาย และพลเรือน 8 คนร่วมอยู่ด้วยในการลักลอบนำแรงงานดังกล่าวเข้าประเทศทางด้านจังหวัดกาญจนบุรีทั้งหมด

ทั้งนี้ ภายในสัปดาห์หน้า คณะทำงานฯ จะขอศาลออกหมายจับพลเรือน 8 คนที่อยู่ในขบวนการขนแรงงานเถื่อน ในความผิดการหลบหนีเข้าเมือง ทั้งช่วยเหลือ ซ่อนเร้น อำพราง

ส่วนตำรวจกว่า 20 นาย บางส่วนถูกพักราชการและให้ย้ายออกจากพื้นที่มาช่วยราชการไปแล้ว แต่ระดับรองผู้บังคับการ ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ คาดว่าหลัง ผบ.ตร.มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯ จะมีความชัดเจนที่จะดำเนินการกับตำรวจทำผิดกลุ่มนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ