TALK: มรดก "ทรัมป์" กับวันใหม่ "ไบเดน" สู่ปัญหาเกินเยียวยา ??

ข่าวทั่วไป Wednesday January 20, 2021 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เข้าสู่สัปดาห์แห่งประวัติศาสตร์ที่ผู้คนทั่วโลกเฝ้าจับตากับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 46 ของนายโจ ไบเดน ในวันที่ 20 ม.ค.64 ที่คาดกันว่าจะเริ่มต้นขึ้นเวลาประมาณ 11.30 น.ตามเวลากรุงวอชิงตัน ดีซี หรือเวลา 23.30 น. ตามเวลาของประเทศไทย แต่ด้วยความแตกต่างของเหตุการณ์ที่ไม่ปกติทั้งจากปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่ลุกลามจนทำให้ประเทศสหรัฐฯกลายเป็นประเทศอันดับหนึ่งที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุดของโลกที่เกิดขึ้นภายใต้ยุคสมัยการบริหารประเทศของนายโดนัลด์ ทรัมป์

รวมถึงเหตุการณ์ประท้วงที่กลับมาใช้ความรุนแรงอีกครั้งและเสี่ยงยกระดับขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากกระแสต่อต้านของกลุ่มผู้สนับสนุนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีผู้ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ เช่นเดียวกับการสุมไฟสงครามการค้ากับประเทศมหาอำนาจอย่างจีนก็กลับมาเป็นที่สนใจหลังจากที่นายทรัมป์ ทิ้งทวนก่อนพ้นตำแหน่งด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตร พร้อมกับขึ้นบัญชีดำกับบริษัทสัญชาติจีนหลายแห่ง กลายเป็นคำถามตามมาว่าท่าทีของนายโจ ไบเดน ต่อการวางหมากการค้ากับประเทศจีนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร....

"อินโฟเควสท์" มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ รศ.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐกิจและการเมือง เปิดภาพอนาคตของประเทศสหรัฐฯยุคสมัยนายไบเดน ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐ รวมถึงวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการแก้ไขหลายปมปัญหาที่เกิดยุคสมัยของนายทรัมป์ และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ผ่านงบประมาณ 1.9 ล้านล้านดอลาร์สหรัฐฯว่าจะสามารถหยิบมาใช้ได้ทั้งหมดหรือไม่ และที่สำคัญปัญหาเร่งด่วนอย่างแรกคือโควิด-19...ติดตามลิ้งก์ด้านล่าง

https://youtu.be/jy4bZiztXQw


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ