กนช.อนุมัติ 4 โครงการป้องกันน้ำท่วม กทม.เตรียมเสนอ ครม. 26 ม.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday January 21, 2021 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาโครงการสำคัญที่หน่วยงานมีความพร้อมในการขอตั้งงบประมาณประจำปี 2565 โดยเป็นโครงการที่ดำเนินการโดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) จำนวน 4 โครงการ ในการบรรเทาและแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ได้แก่ โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กคลองบางไผ่ จากบริเวณคลองพระยาราชมนตรีถึงบริเวณสุดเขต กทม. ,โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมระบบรวบรวมน้ำเสียคลองแสนแสบ จากบริเวณประตูระบายน้ำมีนบุรีถึงบริเวณประตูระบายน้ำหนองจอก ,โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กคลองบางนาจากคลองเคล็ดถึงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา และโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อจากถนนรัชดาภิเษกถึงคลองลาดพร้าว ซึ่งโครงการสุดท้ายนี้จะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ห้วยขวาง ลาดพร้าวและจตุจักร บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและลดปัญหาการจราจรติดขัด

นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบให้ อบจ.ปัตตานี ดำเนินโครงการสถานีสูบน้ำดิบ เพื่อรองรับการพัฒนาเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จ.ปัตตานี

ด้านนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหาร พัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟูคลองแสนแสบ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการขับเคลื่อนแผนงานการพัฒนาและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมคลองแสนแสบ ในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียและการระบายน้ำอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งพล.อ.ประวิตรได้กำชับว่าการเสนอโครงการที่เกี่ยวกับน้ำทั้งหมดต้องผ่าน สทนช. เท่านั้น ซึ่งผลประชุมทั้งหมดวันนี้จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)สัปดาห์หน้า

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้มีการติดตามปัญหาภัยแล้ง ซึ่งพบว่ามีการปลูกพืชมากกว่าแผนที่กำหนดไว้ ทำให้ปริมาณน้ำไม่เพียงพอ พล.อ.ประวิตร จึงมอบหมายให้ สทนช. กรมชลประทาน และจังหวัด หามาตรการป้องกันปัญหาภัยแล้งในระยะยาวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ