นายกฯ ยันมุ่งจับกุมบ่อนพนันและแรงงานผิดกม.สกัดโควิด-19 แพร่ระบาดเต็มที่

ข่าวทั่วไป Monday January 25, 2021 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมสภากลาโหมนัดแรก ประจำปี 2564 ว่า ที่ประชุมรับทราบข้อสรุปการปฏิบัติงานสนับสนุนรัฐบาลในหลากหลายมิติ ทั้งการป้องกันประเทศ ป้องกันชายแดน การแก้ไขปัญหาโควิด-19 การปราบปรามการกระทำผิดกฏหมายต่างๆ ซึ่งขณะนี้มอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นที่ปรึกษาของกระทรวงกลาโหม นำเสนอแผนการปฏิบัติงานในทุกมิติ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งบ่อนการพนันและแรงงานผิดกฏหมาย รวมถึงการแก้ปัญหาโควิด-19

โดยในเรื่องแรงงานผิดกฎหมายและบ่อนการพนันที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ มีประชาชนส่งเรื่องร้องเรียน แจ้งเบาะแสกว่า 200 เรื่อง ที่ผ่านมามีการจับกุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและดำเนินคดีมากมาย ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ปล่อยปละละเลย แต่การที่จะไปสรุปว่าใครผิดหรือถูกขึ้นอยู่กับหลักฐาน โดยข้อมูลที่ได้มาต้องมีการตรวจสอบต่อว่าเป็นความจริงหรือไม่ และเมื่อตรวจสอบแล้วว่าเป็นเรื่องจริงต้องให้ผู้ร้องลงนาม ผู้ร้องก็ไม่กล้าลงนามรับรอง ทำให้การดำเนินการต่อเป็นเรื่องยาก แต่ยืนยันจะตรวจสอบต่อให้ได้ และต้องช่วยกันแก้ทุกปัญหาที่เกิดในประเทศไทย ซึ่งโทษใครไม่ได้ แต่ขอให้เข้าใจว่าปัญหาต่างๆ ไม่ได้แก้ไขได้ภายใน 1-2 วัน ซึ่งวันนี้มีการแก้ไขปัญหาหลายเรื่อง ทั้งบ่อนการพนัน และแรงงานต่างด้าว ซึ่งใครเกี่ยวข้องก็ต้องลงโทษทั้งหมด

ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบบ่อนการพนันจะให้ศึกษาข้อดี-ข้อเสียการเปิดบ่อนถูกกฎหมายหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องไปดูว่ามีข้อดีหรือไม่ดีอย่างไร ข้อสำคัญประชาชนยอมรับได้หรือไม่ ขณะที่มีอยู่ 2 ลักษณะ คือ บ่อนถูกกฎหมายที่จะจัดตั้งขึ้นมา ไม่ใช่แค่บ่อนอย่างเดียว แต่มีที่พัก ที่ประชุม สัมมนา และมีคาสิโนเหมือนต่างประเทศ ซึ่งคนที่จะเข้ามาเล่นได้ต้องมีหลักทรัพย์ที่เพียงพอ มีการรับรองทางการเงิน ซึ่งหากเปิดได้จริงบุคคลเหล่านี้จะได้ไม่ต้องไปเดินทางไปเล่นที่ต่างประเทศ ส่วนบ่อนขนาดเล็กไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไร

สิ่งสำคัญ คือ เรื่องนี้คนไทยคิดอย่างไรให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่ใช่แก้ปัญหานี้แล้วจะแก้ได้ทั้งหมด เพราะยังมีหลายปัญหาที่ทับซ้อนกันอยู่ ซึ่งรัฐบาลต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และหลายอย่างต้องปรับตัวเอง แต่ตนเองยังตัดสินใจไม่ได้ว่า ทำแล้วจะดีหรือไม่ ถือเป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะศึกษาเข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ