นายกฯ จะใช้เวทีUNย้ำให้นานาชาติเห็นว่าไทยมุ่งกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย

ข่าวทั่วไป Saturday September 15, 2007 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ(UN) ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ จะหยิบยกปัญหาภาวะโลกร้อนขึ้นหารือเพื่อจัดหาองค์กรเข้ามาดูแลแก้ไขอย่างจริงจังตลอดจนหาวิธีและแนวทางปฏิบัติร่วมกัน 
พร้อมกันนี้ ประเทศไทยจะใช้เวทีดังกล่าวเพื่อย้ำความมั่นใจต่อนานาชาติว่าไทยมีความตั้งใจและมุ่งมั่นจะกลับไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ดังที่รัฐบาลกำหนดให้มีการเลือกตั้งภายในปีนี้ รวมถึงจะหาโอกาสพบปะกับผู้นำของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
"น่าจะมีโอกาสได้พูดกันเล็กน้อยให้เห็นว่าเรามีความมุ่งมั่นที่จะเข้าไปสู่ครรลองของระบอบประชาธิปไตย แม้จะสะดุดในระยะสั้นๆ แต่ด้วยความตั้งใจของเราแล้ว เราจะกลับเข้าไปสู่ครรลองของประชาธิปไตยที่จะมีการเลือกตั้ง นี่คือสิ่งที่เราอยากบอกให้สังคมโลกรับทราบ" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวในรายการเปิดบ้านพิษณุโลก
นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จากการเข้าร่วมประชุมในหลายเวทีที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามแสดงให้นานาชาติได้เข้าใจว่ารัฐบาลชุดนี้ยึดในหลักธรรมาภิบาลอย่างเต็มที่ ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือปัญหาคอรัปชัน แต่ได้พยายามทุ่มเททำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง
ทั้งนี้จากรายงานของหลายองค์กรระหว่างประเทศรวมทั้งกลุ่มเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนที่ออกมาประณามการกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้ของไทยมากขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้องค์กรเหล่านี้มองไทยในภาพลบนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเกิดจากการทำงานของรัฐบาลที่ยืนอยู่บนข้อเท็จจริง พร้อมให้มีการเข้ามาตรวจสอบทุกด้าน และถือเป็นเรื่องดีที่องค์กรต่างๆ เข้าใจการทำงานของรัฐบาลมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ