ตร.ขยายผลกวาดล้างเครือข่ายลักลอบขนแรงงานข้ามชาติ พบคนไทย-อดีตขรก.มีเอี่ยว

ข่าวทั่วไป Wednesday January 27, 2021 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รอง ผบช.สตม.) แถลงผลปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายขนแรงงานข้ามชาติทลายเครือข่ายขนโรฮีนจาว่า จากการสืบสวนทราบว่า เมื่อวันที่ 3 ม.ค.64 มีคนต่างด้าวคล้ายโรฮีนจาเข้ามาพักอาศัยอยู่ในบ้านเลขที่ 121/1 ม.1 ซ.เชิดวุฒากาศ 9/1 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กทม. จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคเข้าตรวจสอบพบภายในบ้านหลังดังกล่าว พบกลุ่มคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา (โรฮีนจา) จำนวน 19 ราย หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยในกลุ่มดังกล่าวมีแรงงานที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกกว่า 7 ราย ทำให้ต้องกักตัวทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานจำนวนหนึ่ง

ต่อมาจากการสืบสวนสอบสวนทราบว่า เป็นกลุ่มที่เดินทางจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา เข้ามาประเทศไทยทางช่องทาง ธรรมชาติ อ.แม่สอด จ.ตาก แล้วลักลอบเดินทางจาก อ.แม่สอด จ.ตาก เข้าสู่ที่เกิดเหตุโดยมีคนไทยและคนต่างชาติให้การช่วยเหลือฯ และรับผลประโยชน์ในกรณีดังกล่าว

ชุดสืบสวน สตม.จึงได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐานในกรณีดังกล่าวจนพบว่ากลุ่มขบวนดังกล่าวเป็น แก๊งค์ขนแรงงาน นำโดยเจ๊ดา บุคคลสัญชาติเมียนมา และนายอุสเซ็น หรือบาบู ซามิ สัญชาติเมียนมา เป็นตัวการร่วมกับพวกซึ่งเป็นคนไทยและอดีตข้าราชการกระทำความผิดจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนกระทั่งศาลอนุมัติหมายค้นและหมายจับกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว

โดยเมื่อวันที่ 25 ม.ค.64 ได้นำกำลังข้าราชการตำรวจในสังกัด พร้อมหน่วยงานร่วมและหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมตรวจค้นพร้อมกันใน 5 จังหวัด ดังนี้ จ.ตาก กทม. ปทุมธานี นราธิวาส นครศรีธรรมราช และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 7 ราย และยึดของกลางเป็นรถยนต์จำนวน 5 คัน พร้อมด้วยโทรศัพท์มือถือ และบัญชีธนาคารจำนวนหนึ่ง และจะได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำความผิดและเครือข่ายที่ยังหลบหนีต่อไป สำหรับผลการปฏิบัติในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะทำงานสืบสวนปราบปรามเครือข่าย การกระทำความผิดเกี่ยวกับคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่ 1 - 25 มกราคม 2564 สามารถจับกุมต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 266 ราย ผลการจับกุมผู้นำหรือพาคนต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย 16 ราย ผลการจับกุมผู้ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น คนต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย 62 ราย ระดมกวาดล้างขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าว ตามหมายจับ(CCOC) 19 หมาย สืบสวนขยายผลขบวนการ/เครือข่าย นำพาแรงงานต่างด้าว มากกว่า 5 ขบวนการ/เครือข่าย


แท็ก ดอนเมือง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ