จีนเตือนเอาผิดบ.ต่างชาติปล่อยมลพิษ หลังพบฝ่าฝืนกฎหมายสิ่งแวดล้อม 2 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนได้ออกมาเตือนว่าทางการได้เตรียมกำหนดบทลงโทษขั้นหนักต่อบรรดาบริษัททั้งภายในและต่างประเทศ หลังจากสุ่มตรวจพบบริษัทต่างชาติ 2 แห่งฝ่าฝืนกฎด้านสิ่งแวดล้อม
หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่รายงานว่า ทางการจีนได้ตรวจพบเมื่อช่วงต้นปีนี้ว่าบริษัทยูนิลิเวอร์ ไชน่า และฮิตาชิ คอนสตรัคชั่น แมชชีนเนอรี่ ของจีนได้ปล่อยน้ำทิ้งซึ่งปนเปื้อนสารเคมีในปริมาณสูงกว่าที่ได้รับอนุญาต
"เราแปลกใจเมื่อพบว่าทั้งสองบริษัทสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากทั้งสองเป็นบริษัทต่างชาติเพียง 2 รายที่ถูกสุ่มตรวจ" นายเริน หลงเจียง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมแห่งชาติจีนกล่าว
"ปัญหาด้านมลพิษสิ่งแวดล้อมจากบริษัทต่างชาติได้กลายเป็นที่สนใจของเรา และเราจะเพิ่มมาตรการตรวจสอบอย่างเคร่งครัด" นายเรินกล่าว
โรงงานของยูนิลิเวอร์ที่เมืองเหอเฝย ทางตะวันออกของมณฑลอันฮุย ถูกปรับเป็นเงิน 100,000 หยวน และได้รับคำสั่งระงับการผลิตลงเพื่อเป็นการลดการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี รวมถึงต้องจ่ายค่าปรับข้อหาปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมีเกินปริมาณที่กำหนดอีกเกือบ 50,000 หยวน
ภาคอุตสาหกรรมของจีนที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นได้กระตุ้นให้เกิดปัญหาและความเสียหายทางสิ่งแวดล้อมจำนวนมหาศาล โดยมีการพบแม่น้ำลำคลองปนเปื้อนมลพิษกว่า 70% และสภาพอากาศตามเมืองใหญ่ๆมีคุณภาพต่ำและเลวร้ายที่สุดในโลก
ทั้งนี้ จีนได้ตั้งเป้าลดปริมาณสารเคมีหลักๆที่ก่อให้เกิดมลพิษ 2 ชนิด ซึ่งได้แก่ซัลเฟอร์ ไดออกไซด์ที่ปนเปื้อนในอากาศ และเพิ่มออกซิเจนในน้ำให้ได้ที่ระดับ 10% ตั้งแต่ปี 2549-2553 หรือเฉลี่ยลดลง 2% ต่อปี สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ