มท. สั่งด่วนเร่งแก้ไขน้ำประปากร่อยเขตกรุงเทพ-ปริมณฑล หลังน้ำทะเลหนุนสูง

ข่าวทั่วไป Monday February 1, 2021 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงระลอกใหม่ในช่วงระหว่างวันที่ 28 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2564 ทำให้น้ำทะเลเกิดการหนุนสูงกว่าปกติ และส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาของการประปานครหลวงบริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล จังหวัดปทุมธานี ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ในบางช่วงเวลาน้ำประปามีรสชาติที่เปลี่ยนแปลงไปนั้น

ได้ประสานการแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปยัง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานให้เพิ่มการระบายน้ำมากขึ้น เพื่อเจือจางและลดค่าความเค็มของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีน ลดผลกระทบการผลิตน้ำประปาที่ส่งผลให้ผู้ใช้น้ำประปาในเขตพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาอาจได้รับผลกระทบจากรสชาติน้ำประปาที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างในบางวันและบางช่วงเวลา

อย่างไรก็ตาม สำหรับการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ามีใช้เพียงพอในทุกพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวงทั้งกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ

รมช.มหาดไทย กล่าวอีกว่า ได้กำชับไปยังผู้ว่าการประปานครหลวง เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของกรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธาณภัย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ ให้บริหารจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชนให้น้อยที่สุด พร้อมทั้งการแจ้งข้อมูลที่จำเป็นให้ทราบล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวรับสถานการณ์ได้ทันท่วงที พร้อมทั้งสั่งการให้มีการเตรียมรับมือในสถานการณ์ภัยแล้งในช่วง 2-3 เดือนนี้ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ