กลุ่มมุสลิมในอินโดค้านแผนสร้างโรงงานนิวเคลียร์แห่งแรก หวั่นเกิดอันตราย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์เดอะ จาการ์ต้า โพสต์ของอินโดนีเซียรายงานว่า นาห์ลาตุล อูลามา (NU) ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียได้ออกมาต่อต้านการสร้างโรงงานพลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกของประเทศที่เมืองเจปาระ จังหวัดชวากลาง 
บรรดานักวิชาการจาก NU ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเมืองเจปาระและพื้นที่ใกล้เคียงได้อออกมาชี้แจงว่า โครงการสร้างโรงงานนิวเคลียร์แห่งนี้เป็นเรื่องต้องห้ามของศาสนาอิสลาม เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าจะเป็นประโยชน์
นายโคลิลูโรห์มัน โฆษกกลุ่ม NU และกลุ่มนักวิชาการที่เข้าร่วมการชุมนุมคัดค้านที่เมืองเจปาระเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากล่าวว่า พวกเขาได้ตัดสินใจค้ดค้านโครงการดังกล่าว หลังจากที่ได้พิจารณาข้อโต้แย้งทั้งหมดระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านแผนการสร้างโรงงานพลังงานนิวเคลียร์
"จากฝ่ายคัดค้านของเรา เราขอถามว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบความปลอดภัยของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบหรืออันตรายจากโรงงานพลังงานนิวเคลียร์มูเรีย" เขากล่าว
ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมเสนอแผนโรงงานนิวเคลียร์ในปีหน้า และคาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในปี 2553 และจะแล้วเสร็จในปี 2559 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ