นายกฯ วอนคนไทยในต่างแดนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งปลายปีนี้

ข่าวทั่วไป Monday September 24, 2007 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ใช้โอกาสในระหว่างเดินทางไปประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ(UN) ที่สหรัฐอเมริกา ฝากให้คนไทยในต่างประเทศออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยระบุว่าขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้พิจารณายกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับแล้ว เพื่อเตรียมการไปสู่การเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.50 โดยต้องการให้เป็นการเลือกตั้งที่โปร่งใสและเป็นธรรม
นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ปัญหาของกลุ่มอำนาจเก่าก็ยังมีอยู่และพยายามสร้างปัญหาทุกอย่างที่จะเป็นเงื่อนไข และถูกนำไปเป็นข้อมูลที่สร้างความขัดแย้งทางสังคม ซึ่งรัฐบาลได้พยายามไม่ให้เกิดความแตกแยก โดยใช้การเจรจาทำความเข้าใจกับประชาชนมากที่สุด
ทั้งนี้ ตัวแทนชาวไทยในนครนิวยอร์กได้ชื่นชมรัฐบาลไทยที่ไม่เซ็น MOU กับสหภาพยุโรป(EU) ในการขอเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งของไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ชี้แจงเรื่องนี้กับเอกอัครราชทูตโปรตุเกส ซึ่งเป็นประธานสหภาพยุโรปแล้วว่ารัฐบาลคงไม่สามารถตัดสินใจได้
แต่อย่างไรก็ดี พร้อมเปิดโอกาสให้ประเทศที่สนใจเข้ามาเป็นผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งได้ แต่ต้องยืนอยู่บนกฎหมายไทยและคงไม่มีการเซ็น MOU ใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการเซ็น MOU ไม่เป็นสิ่งที่ควรกระทำ
นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 62 ณ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 24-29 ก.ย.นี้ และวันนี้จะมีพิธีเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะร่วมกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมในหัวข้อของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยเฉพาะปัญหาโลกร้อน พร้อมกับใช้โอกาสนี้ชี้แจงถึงสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และจุดยืนในการพัฒนาการเมืองของไทยด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ