DSI บุกทลายเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ตปท.-ถ่ายทอดบอลพรีเมียร์ลีก

ข่าวทั่วไป Monday February 8, 2021 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

DSI บุกทลายเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ตปท.-ถ่ายทอดบอลพรีเมียร์ลีก

รายงานข่าวจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ. DSI สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และเจ้าพนักงานตำรวจท้องที่ นำกำลังกว่า 50 นาย นำหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าทำการตรวจค้นสถานที่เป้าหมายกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ fwiptv.cc ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี 4 เป้าหมาย และจังหวัดนครปฐม 1 เป้าหมาย โดยได้ทำการตรวจยึดสิ่งของที่อาจใช้ในการกระทำความผิดได้กว่า 100 รายการ เช่น กล่องเครื่องรับและถอดรหัสสัญญาณทรูวิชั่นส์ จานรับสัญญาณดาวเทียม เครื่องคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ฮาร์ดดิสก์ และ โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น โดยพบเป้าหมายสำคัญป็นอาคารพาณิชย์สามชั้นพร้อมชั้นลอย ตั้งอยู่เลขที่ 54/74-75 หมู่ที่ 5 ถนนรัตนาริเบศร์ ตำบลบางกระสอ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เป็นจุดวางอุปกรณ์ดักรับสัญญาณการถ่ายทอดและพบเครื่องมืออุปกรณ์จำนวนมากในการแปลงสัญญาณส่งต่อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางเพื่อตรวจพิสูจน์หลักฐานและสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป

คดีนี้สืบเนื่องจากบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด สมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริก (MPA) และเดอะฟุตบอล แอสโชชิเอชั่น พรีเมียร์ลีก ลิมิเต็ด ได้ร้องทุกข์ต่อกองคดีเทคโนโลยืและสารสนเทศให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลผู้ให้บริการเว็บไซต์ fwiptv.cc และเว็บไซต์อื่นที่เกี่ยวข้อง (คดีพิเศษที่ 33/2563) ในความผิดเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อการค้าในงานสร้างสรรค์ประเภทงาน แพร่ภาพรายการโทรทัศน์ของช่อง ทรู วิชั่นส์ ซึ่งเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ของบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด และภาพยนตร์ต่างประเทศ ของค่ายหนังต่าง ๆ อีกหลายค่าย อาทิเช่น ดิสนีย์เอ็นเตอร์ไพรช อิงค์, เน็ตฟลิกซ์ สตูดิโอ, วอเนอร์ บราเธอร์ เป็นต้น และยังรวมถึงรายการถ่ายทอดสดของฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอีกด้วย โดยเว็บไซต์ Fwiptv.cc เป็นเว็บไซต์ที่มีสมาชิกเข้าชมยอดวิวต่อเดือนมากกว่า 7 แสนวิว ซึ่งเป็นเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์อันดับหนึ่งที่มีการเก็บค่าสมาชิกในการเข้ารับชม (โดยเก็บค่าสมาชิกเดือนละ 300 บาท) และอยู่ในการจัดลำดับที่ 729 สำหรับประเทศไทยที่คนดูเข้าชมมากที่สุด จากการประเมินมูลค่าความเสียหายในเชิงธุรกิจมากกว่า 2,000 ล้านบาท

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดี DSI กล่าวว่า การละเมิดลิขสิทธิ์ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในอนาคต และอาจส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศจากการถูกตัดสิทธิทางการค้าตามมาตรการกีดกันทางการค้า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม จึงได้มอบนโยบายให้ดีเอสไอเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนปราบปรามการกระทำผิดที่มีลักษณะเป็นเครือข่ายโดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเครื่องมือในการกระทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำความผิดละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง นอกจากนี้ตนเองยังได้สั่งการให้สืบสวนเพิ่มเติมความเชื่อมโยงกับเครือข่ายเว็บไซต์พนันออนไลน์ และเครือข่ายเว็บไซต์การซื้อขายบริการทางเพศอีกด้วย

ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดย กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ จะได้ทำการสืบสวนสอบสวนเพื่อขยายผลไปถึงเครือข่ายผู้กระทำความผิดต่อไป หากท่านพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับทางเทคโนโลยี สามารถแจ้งเบาะแสได้ผ่านทางแอปพลิเคชั่น Rotan ของศูนย์สืบสวนไซเบอร์ กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ