ผวจ.เพชรบูรณ์ คาดมีผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำป่าไหลหลากแล้ว 6 ราย

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2007 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายต่อพงษ์ อ่ำพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ ต.นาซำ และ ต.ศิลา ในเขต อ.หล่มเก่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาหลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องบนเทือกเขาต้นน้ำพุง จ.เลย ซึ่งคาดว่ามีผู้เสียชีวิต 6 ศพ โดยพบศพแล้ว 2 ราย ส่วนอีก 4 รายยังสูญหาย
กระแสน้ำป่าได้พัดเข้าถล่มบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ดังกล่าวจนได้รับความเสียหาย เนื่องจากมีความรุนแรงและพัดเอาต้นไม้ทั้งต้นลงมาจากเทือกเขาด้วย
ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ได้ขอกำลังสนับสนุนจากทหาร อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อปพร.) และเหล่ากาชาดให้เข้าไปช่วยเหลือประชาชน และแจ้งไปยังเทศบาลและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ลำพุงไหลผ่านเพื่อหามาตรการป้องกันน้ำท่วมฉุกเฉิน
ทั้งนี้ เทศบาลตำบลหล่มเก่าได้เร่งเปิดระบายน้ำจากฝายวังสิมเพื่อรองรับกระแสน้ำจากลำน้ำพุงที่ไหลบ่าผ่านเขตชุมชน และนำเครื่องจักรกลมาขุดลอกสวะที่ถูกกระแสน้ำพัดมาติดอยู่บริเวณหน้าฝายเพื่อเปิดช่องทางเดินน้ำ โดยขณะที่ระดับน้ำสูงระดับตลิ่งแล้วและบางจุดเริ่มทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้างแล้ว ซึ่งได้แจ้งเตือนให้ประชาชนขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินมีค่าหนีน้ำแล้ว
ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในภาคเหนือและภาคอีสานตอนบนให้ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ประกอบกับในระยะที่ผ่านมามีฝนตกหนักต่อเนื่อง
พื้นที่เสี่ยงภัย ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย พิจิตร เลย หนองคาย ชัยภูมิ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และนครราชสีมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ