ดุสิตโพลชี้เหตุโควิดระบาดมาจากจนท.บกพร่องแก้ปัญหาแรงงานเถื่อน บทลงโทษต่ำ

ข่าวทั่วไป Sunday February 14, 2021 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "แรงงานเถื่อนกับโควิด-19" โดยเมื่อถามถึงสาเหตุของปัญหาแรงงานเถื่อนลักลอบเข้าประเทศ จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนใหญ่ตอบว่ามาจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ รองลงมา คือ กฎหมายหละหลวม ไม่เอาผิดจริงจัง บทลงโทษไม่รุนแรง และอันดับสาม มาจากการรับสินบนของเจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อถามถึงสิ่งที่ควรเร่งดำเนินการเกี่ยวกับปัญหาแรงงานเถื่อน ณ วันนี้ อันดับแรก ตอบว่า เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานตามหน้าที่อย่างเคร่งครัด รองลงมา คือ ต้องมีบทลงโทษที่รุนแรงกับเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผลประโยชน์/นำแรงงานเถื่อนเข้าประเทศ อันดับสาม ต้องเพิ่มโทษและเอาผิดกับผู้ประกอบการที่ใช้แรงงานผิดกฎหมาย

เมื่อถามความคิดเห็นกรณีที่กระทรวงแรงงานเปิดลงทะเบียนผ่อนผันแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเป็นกรณีพิเศษ พบว่า อันดับแรก ต้องการให้มีการขึ้นทะเบียน ทำให้ทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย รองลงมา ทำให้มีฐานข้อมูล รู้จำนวนแรงงานต่างด้าวที่ชัดเจน และอันดับสาม นายจ้าง/สถานประกอบการ ควรให้ความร่วมมืออย่างเคร่งครัด

สำหรับมาตรการช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อันดับแรก ตอบว่าต้องมีจุดคัดกรองโควิด-19 ในชุมชนและสถานประกอบการ รองลงมา ต้องมีการตรวจโควิด-19 ให้กับแรงงานต่างด้าวทุกคน และอันดับสาม สถานประกอบการมีการตรวจสุขภาพประจำปีให้กับแรงงานต่างด้าว

ส่วนบทเรียนที่ได้จากกรณีแรงงานเถื่อนลักลอบเข้าประเทศ จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น อันดับแรก ตอบว่าการทุจริตคอรัปชั่นทุกระดับเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ รองลงมา คือปัญหาแรงงานเถื่อนเป็นปัญหาที่สะสมมายาวนาน ควรแก้ปัญหาอย่างจริงจัง และอันดับสาม ภาครัฐต้องมีมาตรการปราบปรามที่จริงจังมากขึ้น

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,295 คน ดำเนินการสำรวจทางออนไลน์ระหว่างวันที่ 6-12 กุมภาพันธ์ 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ