นายกฯ คาดปีนี้จะบรรลุข้อตกลงกฎบัตรอาเซียน ก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี 58

ข่าวทั่วไป Saturday September 15, 2007 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ปีนี้สมาชิกอาเซียนจะบรรลุข้อตกลงเรื่องกฎบัตรอาเซียนเพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในอีก 8 ปีข้างหน้า หรือปี 2558 ซึ่งจะทำให้ประเทศสมาชิกอาเซียนมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นในการดูแลเรื่องทรัพยากรมนุษย์, การโยกย้ายแรงงาน, สิทธิมนุษยชน รวมทั้งเรื่องความมั่นคงจากการก่อการร้ายต่างๆ
"ถ้าเราลงนามในกฎบัตรนี้แล้ว จะมีเวลาอีก 8 ปีที่จะปรับไปสู่สถานะภาพนั้น(ประชาคมอาเซียน) คงยังไม่เหมือนอียู แต่เราจะรวมกันในลักษณะที่ใกล้ชิดมากขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเปิดบ้านพิษณุโลก
ส่วนปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศพม่านั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เมื่อสมาชิกอาเซียนทุกประเทศรวมทั้งพม่าได้ร่วมลงนามในกฎบัตรอาเซียนแล้ว พม่าจะต้องใช้เวลา 8 ปีต่อจากนี้เพื่อปรับตัว และดำเนินมาตรการด้านสิทธิมนุษยชนให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นการผิดกฎและถูกลงโทษจากประชาคมอาเซียน โดยเชื่อว่าพม่าจะตระหนักถึงความสำคัญในส่วนนี้และยินดีที่จะปฏิบัติตาม
"พม่าเองได้เห็นชอบในหลักการแล้ว เมื่อมีการลงนามในกฎบัตรก็หมายความว่าเขาพร้อมที่จะปฏิบัติ ซึ่งก่อนที่กฎบัตรจะบังคับใช้อย่างเต็มที่ในอีก 8 ปีข้างหน้า ช่วงนี้จะเป็นการปรับตัว พม่าเองก็ตระหนักว่ากลุ่มประเทศอาเซียนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้พม่ามีโอกาสกลับเข้ามาสู่สังคมโลกได้อีก" นายกรัฐมนตรี ระบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ