(เพิ่มเติม) คตส.เตรียมเชิญ รมว.คลัง-ก.ล.ต.หารือกรณีไม่สงสัยประเด็นซื้อขายหุ้น SHIN

ข่าวทั่วไป Monday September 17, 2007 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)เตรียมเชิญรมว.คลังในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) พร้อมทั้งบอร์ดและผู้บริหาร ก.ล.ต.เข้ามาหารือเพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับการให้ข้อมูลการซื้อขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) ของครอบครัวชินวัตร เนื่องจากก่อนหน้านี้ ก.ล.ต.ได้ชี้แจงว่าไม่มีเหตุสงสัยและไม่มีอำนาจตรวจสอบเรื่องดังกล่าว 
นายสัก กอแสงเรือง โฆษก คตส.กล่าวว่า จากที่ คตส.ได้แจ้งข้อกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และภริยา ในกรณีที่ให้ผู้อื่นถือหุ้นแทนนั้น คตส.เคยขอข้อมูลเรื่องการซื้อขายหุ้นชินฯ และเห็นว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ ก.ล.ต.สามารถดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ได้อยู่แล้ว อีกทั้งที่ผ่านมามีบุคคลต่าง ๆ ตลอดจนวุฒิสภาได้เคยขอข้อมูลไปยัง ก.ล.ต.หลายครั้ง แต่ ก.ล.ต.ไม่ได้ดำเนินการใดๆ กับผู้ที่กระทำผิด
นอกจากนี้คณะอนุกรรมการตรวจสอบฯ เคยเชิญผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโสของ ก.ล.ต.มาให้ข้อมูลหลายครั้ง แต่ได้รับการชี้แจงว่าการซื้อขายหุ้นชินฯ ตั้งแต่ต้นนั้น ก.ล.ต.ไม่มีเหตุสงสัยอันใดในการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พร้อมกับยืนยันว่าก.ล.ต.ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบ
"มีเพียง 2 กรณีสำคัญในการกระทำผิดที่ ก.ล.ต.อ้างว่าเคยดำเนินการไปแล้วตามกฎหมายมาตรา 298 ของคุณหญิงพจมานที่ ก.ล.ต.เคยเปรียบเทียบปรับไปแล้ว เช่นเดียวกันนายพานทองแท้ ส่วนกรณีอื่นๆ ก.ล.ต.ยืนยันว่าไม่เคยมีการกระทำผิดใด ๆ"นายสัก กล่าว
นอกจากนั้น ที่ประชุมคตส.วันนี้ยังมีมติแต่งตั้งนายนาม ยิ้มแย้ม เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีการจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง กทม. แทนนายประเสริฐ บุญศรี ที่ยื่นหนังสือขอลาออกไปก่อนหน้านี้ โดยจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการคนอื่น ๆ ต่อไปภายใน 7 วัน
โฆษก คตส.ยืนยันว่า นายนาม สามารถปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวได้เป็นอย่างดีและจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างตรงจุด ตลอดจนรับทราบข้อมูลต่างๆ เป็นอย่างดี ซึ่งที่ประชุมคตส.มีความมั่นใจเต็ม 100% ที่แต่งตั้งให้นายนาม เป็นประธานคณะอนุกรรมการชุดนี้
ทั้งนี้การตรวจสอบพยานหลักฐานของคณะอนุกรรมการฯ ชุดใหม่ที่จะตั้งขึ้นนี้ จะขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและการรวบรวมข้อเท็จจริงรวมถึงการชี้แจงข้อกล่าวหา ซึ่งทั้งหมดจะสรุปเป็นสำนวนการไต่สวนและนำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ คตส.อีกครั้ง
"หลังจากแต่งตั้งนายนาม เป็นประธานไต่สวนชุดใหม่(คดีรถ-เรือดับเพลิงของ กทม.) ต้องให้เวลาอนุกรรมการฯ สรุปสำนวน ขณะนี้อย่าให้มีกระแสใดๆ มากดดันการทำงานอีก" นายสัก กล่าว
พร้อมกันนั้น นายจิรนิติ หะวานนท์ กรรมการ คตส. และอดีตอนุกรรมการไต่สวนคดีรถและเรือดับเพลิง ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น คตส. โดยให้เหตุผลว่า คณะกรรมการตุลาการได้มีมติแต่งตั้งให้เป็นประธานแผนกคดีผู้บริโภคศาลอุทธรณ์ภาค 2 จ.ระยอง จึงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
อย่างไรก็ดี คตส.จะทำหนังสือเพื่อเสนอให้อำนาจคณะรัฐมนตรีในการแต่งตั้งกรรมการ คตส.คนใหม่ แทนนายจิรนิติ โดยอาศัยอำนาจประกาศ คปค. ทั้งนี้กรรมการ คตส.ที่เหลืออยู่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เนื่องจากมีจำนวนเกินกึ่งหนึ่ง
นายสัก กล่าวว่า การลาออกของนายจิรนิติ จะไม่มีผลต่อการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการฯ ในชุดอื่นที่นายจิรนิติ เป็นกรรมการอยู่ พร้อมยืนยันว่าการลาออกนี้ไม่ได้มาจากความกดดันในการทำงาน และไม่มีผลต่อความเชื่อมั่นในองค์กร เพราะต้องเคารพถึงเหตุผลในการตัดสินใจลาออกในครั้งนี้ของนายจิรนิติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ